Thanh khoản hệ thống ngân hàng tích cực

(BĐT) - Tuần vừa qua, thông qua hai kênh OMO và tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng vốn về tổng cộng 3.955 tỷ đồng từ thị trường. Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm nhẹ với biên độ từ 0,21% - 0,3% đối với tất cả các loại kỳ hạn. Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,23%, về mức 3,74%/năm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc lãi suất liên ngân hàng đảo chiều giảm cùng động thái hút ròng vốn của nhà điều hành cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản bắt đầu quay trở lại sau hai tuần có phần căng thẳng trước đó.

Còn theo số liệu của Bộ KH&ĐT, tăng trưởng cung tiền M2 từ đầu năm đến ngày 20/2 đạt 1,87% trong khi tăng trưởng tín dụng ở mức thấp hơn (1,23%). BVSC nhận định, hoạt động bơm tiền hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng dịp trước Tết cũng như mua vào ngoại tệ (ước tính khoảng 1,2 tỷ USD riêng trong tháng 1/2017) là nguyên nhân chính khiến M2 có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn tín dụng. Tuy nhiên, NHNN đang dần trung hòa hết lượng tiền đã bơm ra thông qua hai kênh OMO và tín phiếu. Do vậy, thanh khoản hệ thống được dự báo sẽ trở nên cân bằng hơn trong một vài tuần tới.

Chuyên đề