Tết, hết đau đầu vì chuyển tiền

(BĐT) - Nhu cầu chuyển tiền luôn tăng cao mỗi dịp Tết nhưng việc phải chờ đợi tại các phòng giao dịch hay việc nghẽn mạng Internet trên trang web của các nhà băng khiến khách hàng đứng ngồi không yên vì “vốn không thông thì hàng không có”. Vậy làm sao để Tết hết đau đầu vì chuyển tiền?
Nhu cầu bán hàng tết của các tiểu thương rất lớn
Nhu cầu bán hàng tết của các tiểu thương rất lớn

Tết đến là cơ hội để những người kinh doanh rộn ràng kiếm tiền, nhưng cũng là lúc các tiểu thương đau đầu chuyện chuyển tiền cho bạn hàng. Anh Hùng, chủ sạp kinh doanh trong chợ Bà Chiểu (TP.HCM) là một trường hợp điển hình như vậy.

“Vốn không thông thì hàng không có”, anh Hùng lắc đầu kể về thực trạng dịp Tết đến, khách đông hàng đông, anh không có thời gian dứt ra để đến ngân hàng ghi lệnh chuyển tiền. Khách mua thường đến ban ngày, đến khi xong việc thì ngân hàng lại hết giờ giao dịch.

Anh Hùng cho biết, anh cũng được bạn chỉ cách chuyển tiền trực tuyến, bằng những ứng dụng trên điện thoại hay máy tính có kết nối Internet, nhưng riêng những thứ công nghệ là anh chịu. “Có hôm, vừa dọn hàng xong, tôi khá bất ngờ vì tài khoản của mình báo nhận được tiền hàng từ khách vào lúc 23 giờ tối”, anh Hùng nói. Chủ tiệm kinh doanh kể lại, hỏi ra mới biết vị khách đó đã dùng tính năng chuyển tiền nhanh 24/7 trên máy ATM. Sau đó, anh cũng đã được bạn khách hướng dẫn sử dụng và thường xuyên dùng tính năng này. Bởi theo anh, cách dùng khá đơn giản lại tiện lợi, chỉ cần nhập số thẻ (dòng chữ in trên thẻ ATM) vào, màn hình ATM tự động hiển thị tên của chủ tài khoản mà anh muốn chuyển đến một cách nhanh chóng. Khi hoàn thiện thao tác chuyển tiền theo hướng dẫn trên ATM, vài giây sau, người thụ hưởng báo với anh đã nhận được tiền. 

Thực tế, chuyển tiền nhanh 24/7 qua ATM mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, đặc biệt trong các tình huống cần chuyển tiền gấp. Chẳng hạn như trường hợp chị Trúc, hiện là công nhân công ty may ở Bình Dương, hàng tháng vẫn đều đặn chuyển tiền về quê qua hệ thống ATM của Maritime Bank cho bố mẹ. “ATM có thể chuyển tiền 24/7 nên đã ‘cứu nguy’ cho gia đình tôi dịp Tết Dương lịch vừa rồi”, chị Trúc kể. Rõ ràng, việc chuyển tiền qua các trụ ATM giúp đại đa số khách hàng cảm thấy dễ dàng và tiện lợi hơn nhiều so với trước kia, nhờ một vài thao tác đơn giản.

Theo nhận định của một chuyên gia tài chính, chuyển tiền 24/7 qua ATM khá an toàn bởi hệ thống sẽ tự tra cứu, hiển thị thông tin chi tiết của người nhận trên màn hình. Nhờ đó, người chuyển cũng sẽ dễ dàng kiểm tra thông tin và xác nhận thêm lần nữa, tránh trường hợp chuyển nhầm do nhập sai số tài khoản hay số thẻ. Ngoài ra, người chuyển có thể dễ dàng kiểm soát giao dịch vì tiền được chuyển ngay lập tức cho người nhận.

Thực tế có nhiều kênh giao dịch khác nhau đã ứng dụng tiện ích chuyển tiền nhanh như quầy giao dịch, hay kênh ngân hàng điện tử, nhưng với ATM thì vẫn chưa thực sự nhiều và cũng chưa phổ biến thông tin rộng rãi đến người dân. Hiện tại chỉ có khoảng 34 ngân hàng chuyển đến số tài khoản và 38 ngân hàng cho phép khách hàng chuyển tiền theo số thẻ. Ví dụ như Martime Bank, nhằm gia tăng sự tiện ích cho khách hàng, ngoài áp dụng tính năng chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 cho kênh Ngân hàng điện tử M-Banking, nhà băng này còn đẩy mạnh cho cả kênh ATM. Theo đó, chủ thẻ thanh toán nội địa hay quốc tế Maritime Bank đều có thể chuyển tiền cho gần 40 ngân hàng, sau khi nhập số thẻ hoặc số tài khoản, hạn mức chuyển tới 100 triệu đồng mỗi ngày. 

Chuyên đề