SCIC thu ít nhất 100 triệu USD nhờ thoái vốn Nhựa Bình Minh

SCIC chào bán toàn bộ 24,15 triệu cổ phần Nhựa Bình Minh với giá khởi điểm là 96.500 đồng. 
Thương vụ thoái vốn tại Nhựa Bình Minh có thể mang về cho SCICít nhất 103 triệu USD.
Thương vụ thoái vốn tại Nhựa Bình Minh có thể mang về cho SCICít nhất 103 triệu USD.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước vừa công bố giá khởi điểm chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán: BMP) là 96.500 đồng. 

Trong đợt này, SCIC đăng ký thoái 24,15 triệu cổ phần, tương ứng 29,51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của doanh nghiệp ống nhựa dẫn đầu thị phần khu vực phía nam. Nhà đầu tư tham gia phải đăng ký mua tối thiểu 20.000 cổ phần và tối đa là toàn bộ cổ phần mang ra đấu giá.

Giá bán theo quy định sẽ không thấp hơn giá khởi điểm và giá sàn ngày tổ chức chuyển nhượng cổ phần. Do đó, doanh nghiệp đại diện vốn nhà nước dự kiến thu về ít nhất 2.300 tỷ đồng, tương đương 103 triệu USD nếu thương vụ này thành công. 

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT, cơ cấu cổ đông của Nhựa Bình Minh khá ổn định trong khoảng hai năm trở lại đây. Do đó, thông tin SCIC thoái vốn và thương vụ mua bán - sáp nhập có thể diễn ra ngay sau đó sẽ trở thành động lực cho cổ phiếu này tăng giá trong ngắn hạn.

Cổ phiếu BMP đóng cửa phiên giao dịch sáng nay tại mức 94.100 đồng. Đây cũng là mức đỉnh của Nhựa Bình Minh từ đầu năm đến nay, sau chuỗi tăng liên tiếp từ vùng giá 84.000 đồng với khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên khoảng 558.000 cổ phiếu.

Sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp nhận cho Nhựa Bình Minh nới room ngoại lên 100% vào cuối tháng 9 năm ngoái, đại diện doanh nghiệp này từng cho biết Nawaplastic Industries - công ty thuộc Tập đoàn SCG (Thái Lan) đồng thời là cổ đông nước ngoài lớn nhất tại đây, bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu để nắm quyền chi phối. Trước đó, Nawaplastic Industries đã thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp cùng ngành ở phía bắc là Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong.

Năm 2017, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 15% so với năm trước, lên mức 3.824 tỷ đồng. Giá nguyên liệu đầu vào diễn biến phức tạp, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh khiến lợi nhuận trước thuế giảm đến 25%, xuống còn 583 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu quan trọng này đều không hoàn thành kế hoạch 4.050 tỷ đồng và 700 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm.

Chuyên đề