Quý 2 khối ngoại mua ròng kỷ lục

(BĐT) - Theo thống kê của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), hết tháng 6/2017, khối ngoại có quý mua ròng với giá trị lớn quý thứ 2 liên tiếp trên sàn HoSE, sau khi bán ròng khá mạnh 2 tháng cuối năm 2016. 
Trên sàn HoSE, khối ngoại giá trị mua ròng đạt 5,44 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm
Trên sàn HoSE, khối ngoại giá trị mua ròng đạt 5,44 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm

Cụ thể, trên sàn HoSE, khối ngoại mua vào 31,31 nghìn tỷ đồng và bán ra 25,86 nghìn tỷ đồng, giá trị mua ròng đạt 5,44 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là quý khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong vòng gần 7 năm trở lại đây (quý 4 2010 khối ngoại mua ròng 5,7 nghìn tỷ trên sàn HoSE).

BVSC cho rằng chuyển biến chính trong nội tại cơ bản của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khiến khối ngoại quay trở lại xu thế mua ròng trong nửa đầu năm 2017 là nhờ làn sóng niêm yết của các doanh nghiệp vốn hóa lớn trong hơn 1 năm trở lại đây, như PLX, NVL, JVC, SAB, BHN, ACV và các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết trong thời gian tới, cùng với việc mở room ở một số các doanh nghiệp đầu ngành tiêu biểu như VNM và SSI. Có thể nhận thấy đa số các mã cổ phiếu vốn hóa lớn sau khi lên sàn đều được khối ngoại mua ròng mạnh như PLX, NVL, VJC và SAB...

BVSC nhận định, việc các doanh nghiệp vốn hóa lớn lên sàn giúp nhà đầu tư nước ngoài có thêm nhiều lựa chọn khi đầu tư vào TTCK Việt Nam, cũng là yếu tố giúp TTCK Việt Nam được định giá cao hơn so với quá khứ (với tham chiếu ở đây là hệ số P/E). Kết hợp với với tiềm năng được nâng hạng, triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế cũng như sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp, BVSC cho rằng TTCK sẽ còn tiếp tục thu hút tốt nguồn vốn ngoại trong 2 quý cuối năm.

Chuyên đề