Phát triển lành mạnh thị trường tín dụng tiêu dùng

(BĐT) - Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp do Bộ Công Thương tổ chức ngày 13/7 đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển lành mạnh thị trường này.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương, các phản ánh, khiếu nại liên quan đến tín dụng tiêu dùng hiện chiếm hơn 80% tổng số phản ánh, khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp cung cấp tín dụng tiêu dùng cung cấp thông tin không đầy đủ, cố tình gây nhầm lẫn, lừa dối về lãi suất…

Đáng lo ngại, hiện đang có sự “nhập nhằng” giữa tín dụng tiêu dùng chính thống với tín dụng “đen”. Do đó, để tránh rơi vào “bẫy” tín dụng tiêu dùng, tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, người tiêu dùng phải nâng cao nhận thức và kiến thức để tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm; cơ quan chức năng cần xây dựng khung khổ pháp lý quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng với nguyên tắc bảo đảm sự hài hòa giữa lợi ích người tiêu dùng - lợi nhuận của doanh nghiệp - sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Chuyên đề