Nợ công dưới 65% GDP sẽ cản trở đầu tư phát triển hạ tầng

(BĐT) - Ông Koji Ito – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) vừa bày tỏ quan ngại của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản rằng nếu Chính phủ quy định chính sách tài khóa quá chặt chẽ, cụ thể là hạn chế quy mô nợ công dưới 65% GDP, thì sẽ cản trở đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, theo ông Koji Ito, Việt Nam đang rất cần những khoản đầu tư này để bảo đảm tăng trưởng kinh tế trong trung hạn và dài hạn. Cơ sở hạ tầng lạc hậu sẽ làm giảm sức hút đầu tư của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài, và hơn nữa cũng làm mất đi cơ hội để kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài.

Dĩ nhiên, ông Koji Ito nhấn mạnh, JCCI không phản đối việc phải duy trì kỷ cương về chính sách tài khóa. Không những thế, chúng tôi khẩn thiết đề nghị Chính phủ có biện pháp xử lý căn nguyên thực sự của vấn đề và có những giải pháp căn bản như tăng cường cải cách cơ cấu ở cả hai chiều thu và chi ngân sách, cũng như rà soát lại hiệu quả sử dụng nợ công hiện nay. JCCI thực sự mong muốn Việt Nam sẽ khai thác được những nguồn vốn cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó góp phần thắt chặt mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Phản hồi về đề nghị của JCCI, bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ và Bộ Tài chính đang tái cơ cấu thu chi ngân sách nhà nước theo hướng gắn với tái cơ cấu nợ công, đảm bảo xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn bền vững thu hút nguồn lực từ xã hội để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Liên quan đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, chắc chắn rằng hiện nay Việt Nam không thể trông chờ vào ngân sách, mà phải huy động các nguồn lực của xã hội, của khu vực tư nhân. Do đó, Chính phủ đang giao triển khai nghiên cứu để xây dựng Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để thu hút tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng. Dự kiến Luật này sẽ được ban hành vào năm 2019. Trong quá trình xây dựng Luật, Chính phủ rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ phía cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách về PPP.

Ngoài kiến nghị trên, tại Diễn đàn VBF giữa kỳ năm nay, JCCI còn đề xuất thí điểm dự án đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, trong đó chọn Tổng cục Hải quan để tổ chức thí điểm, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp các nước thực hiện các hoạt động đẩy nhanh tiến trình minh bạch hóa và tiến độ xử lý thủ tục hải quan.

Chuyên đề