Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Một số ngân hàng lớn công bố giảm lãi suất cho vay 0,5%, thậm chí có nơi cho biết sẽ cắt giảm 1%.
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay.
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Động thái giảm lãi suất cho vay diễn ra ngay sau đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng ngày 9/1. Theo đó, Ngân hàng Ngoại thương - Vietcombank công bố từ 15/1 đến 31/12/2018 sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế được điều chỉnh giảm 0,5%, về mức tối đa 6% mỗi năm. Các khoản cho vay hiện hữu cũng như các khoản giải ngân mới từ nay đến hết 2018 đều được giảm về mức 6% một năm.

Tương tự, kể từ ngày 10/1, Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ tối đa 6,5% một năm xuống còn tối đa 6% mỗi năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8% một năm xuống còn từ 7,5% đối với các khách hàng thuộc 5 đối tượng ưu tiên và có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Trước đó, VietinBank cho biết từ nay đến hết 30/11/2018, nhà băng này áp dụng mức lãi suất chỉ từ 5% mỗi năm dành cho đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ. 

Cụ thể, ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay từ 5% mỗi năm đối với khoản vay có thời hạn tối đa một tháng. Mức lãi suất từ 6% một năm áp dụng cho các khách hàng mới với thời gian ưu đãi ngắn hạn tối đa 3 tháng. Lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8,5% một năm với thời gian ưu đãi lãi suất 12 tháng kể từ ngày giải ngân. Mức lãi suất này áp dụng cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ.

Đối với nhóm khách hàng thông thường, VietinBank áp dụng cho vay ngắn hạn lãi suất từ 7% mỗi năm với thời gian ưu đãi tối đa 3 tháng; cho vay trung, dài hạn từ 9% một năm và thời gian áp dụng 12 tháng kể từ ngày giải ngân.

Ở khối cổ phần, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ giảm lãi suất 0,5-1% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động tốt trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên.

Trước diễn biến này, đại diện Agribank cho rằng đây là động thái tích cực trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về việc tín dụng ngân hàng cần tiếp tục phát huy vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế. Tín dụng theo đó tiếp tục được mở rộng hợp lý và tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển và tạo động lực cho tăng trưởng.

Tại hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, ngay sau hội nghị này Ngân hàng Nhà nước sẽ có Chỉ thị số 01, chỉ đạo toàn hệ thống triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018, trong đó, xem xét giảm lãi suất cho vay là một nội dung trọng tâm.

Thống đốc cũng gợi mở rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm cả lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

Chuyên đề