Nhiều “kênh” tiếp nhận, xử lý phản ánh về hải quan

Năm 2017, các đơn vị hải quan địa phương đã có nhiều hình thức tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân và doanh nghiệp hiệu quả.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cục hải quan tỉnh, thành phố chủ động tiếp nhận, trả lời, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp bằng văn bản, qua điện thoại, qua website của cục một cách nhanh chóng, kịp thời.

Điển hình như Cục Hải quan Đà Nẵng thiết kế, in và công khai tại đơn vị poster tuyên truyền về số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại website và email hỗ trợ thủ tục hải quan với nội dung cụ thể, rõ ràng, hình thức bắt mắt, dễ nhìn.

Hải quan Gia Lai – Kon Tum đã công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức.

Hải quan Quảng Ninh thành lập 2 tổ: Tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan, đồng hành cùng doanh nghiệp và Tổ hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh đó, tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cao được trú trọng, thực hiện nghiêm túc. Đầu mối xử lý công tác này là đơn vị thanh tra – kiểm tra chuyên trách.

Tổng cục Hải quan duy trì hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng để tiếp thu ý kiến, tiếp nhận thông tin và giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.

Thông tin của doanh nghiệp gửi đến cơ quan hải quan chủ yếu là doanh nghiệp đề nghị tư vấn về thủ tục hải quan điện tử (VNACCS), ưu đãi về miễn thuế nhập khẩu hàng hóa tạo tài sản cố định, các chính sách thuế, chính sách mặt hàng xuất nhập khẩu thông qua điện thoại đường dây nóng. Những vấn đề khiếu nại của doanh nghiệp phần lớn tập trung vào lĩnh vực hành chính với các nội dung như khiếu nại việc phân loại hàng hóa, quyết định ấn định thuế và quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Trong năm 2017, toàn ngành Hải quan không có vụ việc khiếu nại đông người. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đều được thi hành nghiêm chỉnh. Tại Tổng cục Hải quan tiếp và làm việc với khoảng gần 250 lượt người dân, doanh nghiệp, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời cũng có thông tin và phương án tham mưu cho lãnh đạo cấp trên trong quản lý điều hành. Đáng chú ý, đơn thư khiếu nại thời gian gần đây có xu hướng giảm. Năm 2014 là 354 lượt, đến năm 2016 chỉ còn 295, giảm 12%. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2017 có 153 lượt, ước giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Việc tiếp nhận phản ánh tình hình thực thi pháp luật là một giải pháp trong phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, qua đó nhằm nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực hải quan.

Chuyên đề