Nhà băng tăng tốc đẩy vốn cuối năm

(BĐT) - Mùa kinh doanh cuối năm là lúc nhu cầu vốn của khách hàng gia tăng, nhất là với các doanh nghiệp. Đây cũng là thời điểm vàng để thị trường nói chung và các ngân hàng nói riêng dễ dàng cán đích tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của năm.
Maritime Bank thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi tín dụng, đáp ứng mọi nhu cầu về vốn với mọi đối tượng khách hàng
Maritime Bank thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi tín dụng, đáp ứng mọi nhu cầu về vốn với mọi đối tượng khách hàng

Cuối năm mùa “khát vốn”

Bà Thạc Hoa, Giám đốc Công ty CP 5S – doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất đồ nội thất cho hay, từ 2 tháng trước, DN này bắt đầu tăng ca, chuẩn bị hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm. Tuy nhiên năm nay DN này không chỉ chọn vay tại ngân hàng cũ, mà còn tìm hiểu thêm vài gói tín dụng mới tại một số nhà băng có lãi suất tốt để làm thủ tục vay vốn.

Tương tự, anh Vũ Hoàng – điều hành một DN sản xuất, nhập khẩu thực phẩm tại quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, ngay từ tháng 11, DN này đã bắt tay vào sản xuất lượng lớn bánh mứt kẹo phục vụ cho dịp Tết, nhằm tránh chi phí nguyên liệu tăng cao. Ngoài đàm phán, ký kết hợp đồng với các nhà cung ứng, DN này phải có nguồn vốn lưu động đủ lớn để đảm bảo vận hành máy 24/7. Nhưng tìm vốn vay với một DN nhỏ không mấy dễ dàng. “Vốn, nhất là vào mùa làm ăn cuối năm là điều trăn trở nhất với những DN nhỏ chúng tôi. Nếu không có vốn, không cầm đồng tiền trong tay thì mọi ý tưởng đều trở thành bế tắc”, anh Hoàng bộc bạch.

Bên cạnh đó, với nhiều ông chủ DN, ngoài chuyện chứng minh “sức khoẻ” để đủ điều kiện vay vốn thì lãi suất cũng là điều họ bận tâm. “Cuối năm, các ngân hàng thường tăng lãi suất huy động để hút vốn, tạo thanh khoản. Mức lãi huy động tăng sẽ kéo theo lãi suất cho vay tăng. Vì thế, việc tìm vốn cuối năm với DN vừa và nhỏ gặp không ít gian nan”, chủ một DN sản xuất thực phẩm cho biết.

Trong khi DN đang “khát” vốn thì các ngân hàng cũng trăn trở để tìm đầu ra cho dòng tiền huy động được của mình. Thông qua nhiều hình thức, các nhà băng đều đang nỗ lực để mang vốn đến DN. 

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn

Cơ hội để mở rộng nguồn vốn, đặc biệt là vốn lưu động trong giai đoạn này của doanh nghiệp là rất lớn. Nguồn vốn giá rẻ dồi dào, điều kiện thủ tục đã thông thoáng hơn, thuận lợi hơn. Những nỗ lực của nhà băng sẽ giúp họ tới gần doanh nghiệp hơn
Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, tín dụng của hệ thống ngân hàng đã được đẩy nhanh hơn đáng kể trong tháng vừa qua. Cụ thể, tính đến cuối tháng 11/2017, tổng tín dụng ước tăng 2,8% so với tháng 10, đồng thời tăng 15,3% so với thời điểm đầu năm. Theo nhận định của một chuyên gia ngân hàng, việc các nhà băng tăng tốc đưa ra sản phẩm cho vay với DN những tháng cuối năm là điều dễ hiểu xét trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn còn dư địa để đạt 18% - 19% năm 2017.

Nhu cầu vốn vay mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh cuối năm của các DN đã được các chuyên gia, ngân hàng dự báo từ cách đây vài tháng. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của ngân hàng của Vụ Dự báo thống kê thuộc Ngân hàng Nhà nước cho thấy, vốn vay trong quý IV/2017 sẽ đạt bình quân 5,32%, cao hơn mức tăng thực tế 3,74% của cùng kỳ năm trước. Cả năm 2017, các ngân hàng kỳ vọng huy động vốn sẽ tăng khoảng 16,03%.

Nói về nhu cầu vay vốn của nhóm DN nhỏ và vừa hiện nay, lãnh đạo Ngân hàng Maritime Bank cho rằng, chưa bao giờ việc vay vốn của các DN, vấn đề lãi suất, cơ chế lại được tạo điều kiện thuận lợi như bây giờ. Cùng với tiềm lực tài chính vững mạnh và nguồn vốn huy động dồi dào, Maritime Bank thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi tín dụng, đáp ứng mọi nhu cầu về vốn với mọi đối tượng khách hàng, nhất là DN vừa và nhỏ.

Cụ thể, khách hàng thuộc đối tượng DN trên có doanh thu từ 17 tỷ đồng trở lên, hoạt động tối thiểu 2 năm… sẽ được cấp hạn mức tín dụng lên tới 4 tỷ đồng, tối đa 10% doanh thu mà không cần tài sản thế chấp. Trường hợp DN có tài sản đảm bảo, nếu đáp ứng các điều kiện về “sức khoẻ”, sẽ được vay hạn mức lên đến 3 lần tài sản thế chấp.

Tại Maritime Bank, mức lãi vay của các sản phẩm tín dụng dành cho DN vừa và nhỏ cũng rất hấp dẫn, chỉ từ 1,1%/tháng, tương đương 14%/năm, thấp hơn nhiều so với mức chung thị trường là 4 - 14%. Còn gói vay thế chấp, mức lãi suất cạnh tranh được thiết kế cho từng đơn vị.

“Mức lãi suất này hiện được đánh giá là cạnh tranh nhất trên thị trường, DN đủ điều kiện sẽ được phê duyệt khoản vay trong 3 - 5 ngày làm việc”, đại diện Maritime Bank khẳng định.

Có thể nói, cơ hội để mở rộng nguồn vốn, đặc biệt là vốn lưu động trong giai đoạn này của DN là rất lớn. Nguồn vốn giá rẻ dồi dào, điều kiện thủ tục đã thông thoáng hơn, thuận lợi hơn. Những nỗ lực của nhà băng sẽ giúp họ tới gần doanh nghiệp hơn. Và xét một cách khách quan, đây là cuộc chơi công bằng khi cả DN và ngân hàng đều có cơ hội để cán đích mục tiêu kinh doanh của mình.

Chuyên đề