Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ giá mua USD

Sáng nay (11/10), Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có điều chỉnh mức tham chiếu có tính tín hiệu cho thị trường ở cặp tỷ giá USD/VND.
Các mức giảm vừa qua không lớn nhưng đã mở đầu một thay đổi lớn trong điều hành tỷ giá.
Các mức giảm vừa qua không lớn nhưng đã mở đầu một thay đổi lớn trong điều hành tỷ giá.

Cụ thể, mức giá mua vào USD của Sở Giao dịch tiếp tục giảm thêm 5 VND so với hôm qua, xuống còn 22.715 VND.

Đây là lần đầu tiên sau khi Việt Nam áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm (từ đầu 2016), cũng như từ nhiều năm qua, Ngân hàng Nhà nước chủ động giảm giá mua vào USD.

Với bước giảm tiếp theo, khác biệt lớn trong điều hành chính sách tỷ giá tiếp tục thể hiện. Cũng là lần đầu tiên nhà điều hành có hơi hướng linh hoạt điều chỉnh mức giá tham chiếu và định hướng thị trường nói trên. Trước đây, sau mỗi lần nâng giá mua vào, nhà điều hành gần như giữ cố định sau đó trong một khoảng thời gian khá dài.

Giá niêm yết mua vào - bán ra của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được hiểu là “mức sàn” và “mức trần” trực tiếp điều tiết hoặc can thiệp thị trường khi cần. Sự linh hoạt trên, cũng như hai bước giảm liên tiếp giá mua vào, đang gợi mở một xu hướng mới của diễn biến tỷ giá USD/VND.

Trên thị trường liên ngân hàng, giá USD giao dịch cũng bám sát ngay tín hiệu trên, về ngang với mức mua vào của Ngân hàng Nhà nước.

Trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại, đầu giờ sáng nay mức giá mua vào - bán ra USD cũng đồng loạt giảm phổ biến 10 VND. Giá mua vào - bán ra tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đầu giờ sáng nay giảm xuống 22.680 - 22.750 VND.

Chuyên đề