Ngân hàng Nhà nước "lên lịch hẹn" bán ngoại tệ

Diễn biến mới trong điều tiết cung - cầu ngoại tệ, trước thềm khả năng FED tăng thêm lãi suất...
Đây là lần đầu tiên trong năm nhà điều hành thực hiện nghiệp vụ bán kỳ hạn ngoại tệ, tạo thêm lựa chọn cho thị trường với thông điệp "bảo hiểm" nguồn cung - Ảnh: Quang Phúc.
Đây là lần đầu tiên trong năm nhà điều hành thực hiện nghiệp vụ bán kỳ hạn ngoại tệ, tạo thêm lựa chọn cho thị trường với thông điệp "bảo hiểm" nguồn cung - Ảnh: Quang Phúc.

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo tới các tổ chức tín dụng về việc tổ chức bán ngoại tệ kỳ hạn trong hai phiên ngày 23 và 26/11/2018.

Theo đó, đây là lần đầu tiên trong năm nhà điều hành thực hiện nghiệp vụ bán kỳ hạn ngoại tệ, tạo thêm lựa chọn cho thị trường, cũng như thể hiện sự đa dạng thêm trong điều tiết và điều hành.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán ngoại tệ trong hai phiên 23 và 26/11, ngày đến hạn là 31/1/2019, tỷ giá bán kỳ hạn là 23.462 VND/USD cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm và có nhu cầu mua ngoại tệ từ cơ quan này.

Như vậy, mốc thời gian trên hơn hai tháng tính từ thời điểm này. Đó cũng là khoảng thời gian có sự kiện quan trọng, dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có cuộc họp với khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Việc bán ngoại tệ kỳ hạn với khoảng thời gian trên cũng đi cùng tín hiệu "bảo hiểm" nguồn cho các tổ chức tín dụng có nhu cầu, nhưng không theo giao ngay. Điểm này có liên quan đến việc cân đối vốn VND đang có biểu hiện cầu tăng lên qua biến động lãi suất VND gần đây, vì bán kỳ hạn thì việc hút VND theo đó sẽ được giãn ra sau hơn hai tháng theo "lịch hẹn" trên.

Giá bán kỳ hạn nói trên ở mức 23.462 VND/USD (còn giá bán giao ngay tham khảo hiện ở mức 23.375 VND) bao gồm yếu tố kỳ hạn và điểm hoán đổi lãi suất liên quan.

Điểm được chú ý, trong nhiều năm qua, thời điểm cuối năm cũ đầu năm mới, trước thềm Tết Nguyên đán, cung ngoại tệ thường dồi dào do nhu cầu chuyển đổi vốn từ USD sang VND để đáp ứng mùa cao điểm thanh toán và chi trả, cùng với kiều hối tập trung chuyển về dịp này khiến tỷ giá USD/VND thường hạ nhiệt. Nhiều năm qua, đây cũng là khoảng thời gian Ngân hàng Nhà nước mua ròng ngoại tệ, trước yếu tố cung đó.

Còn năm nay, việc bán kỳ hạn trên là một diễn biến khác, dù đến thời điểm đó thị trường và cung ngoại tệ có thể sẽ có những vận động khác nữa.

Như vậy, một lần nữa thị trường đón nhận Ngân hàng Nhà nước triển khai nghiệp vụ bán ngoại tệ kỳ hạn.

Trước đó, ngày 31/12/2015, đi cùng với việc chuẩn bị cho áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm (từ 4/1/2016), Ngân hàng Nhà nước cũng đã lần đầu tiên thực hiện nghiệp vụ bán ngoại tệ có kỳ hạn, như một cam kết "bảo hiểm" nguồn cung cho thị trường khi có biểu hiện căng thẳng, và sau đó tỷ giá USD/VND nhanh chóng hạ nhiệt.

Chuyên đề