Ngân hàng “chạy đua” lãi suất: Gánh nặng thêm trên vai doanh nghiệp

Các ngân hàng liên tục nâng mức lãi suất tiền gửi trong thời gian gần đây đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới việc các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khoảng một tháng trước, mức lãi suất huy động cao nhất cũng chỉ vào khoảng 7,2 - 7,3%/năm. Tuy nhiên hiện nay, các ngân hàng dù lớn hay nhỏ đang liên tục đưa ra mức lãi suất cao hơn để thu hút vốn, thậm chí lên tới 7,6%/năm.

Các báo Tuổi trẻ, Người lao động, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã bày tỏ những lo lắng rằng, lãi suất năm 2016, đang trong xu hướng tăng và tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp, đến nền kinh tế. Và đặc biệt những doanh nghiệp nào, đang sử dụng nhiều nguồn vốn vay, sẽ là "đối tượng" cảm nhận điều này rõ hơn cả. 

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM, thì gần đây, dù doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn từ cơ chế vay tín chấp, nhưng lãi suất vẫn ở mức cao nếu so với tỉ suất lợi nhuận trên đồng vốn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng.

Chuyên đề