Minh bạch hơn nữa việc sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ

(BĐT) - Tại cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (BTĐB) vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, đối với công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ, phải lưu ý đến chất lượng và tính kịp thời bởi nếu không, đầu tư sửa chữa nhỏ sẽ thành đầu tư sửa chữa lớn. 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp Quỹ Bảo trì đường bộ. Ảnh: Bích Thảo
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp Quỹ Bảo trì đường bộ. Ảnh: Bích Thảo

Để Quỹ BTĐB hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Quỹ phải đặt tính minh bạch trong thu chi lên hàng đầu. Đừng để người dân hoài nghi về hiệu quả của hoạt động Quỹ.

Theo thông tin tại Cuộc họp, hoạt động bảo trì đường bộ hiện nay đã đấu thầu 100% khối lượng công việc. Kết quả, các đơn vị trúng thầu đa dạng, sau đấu thầu có giảm giá, bước đầu dần minh bạch, công khai hoá nguồn vốn đóng góp của người dân. Vấn đề mấu chốt là cần kiểm soát tốt chất lượng duy tu bảo dưỡng và nghiệm thu công trình sau duy tu, bảo dưỡng. 

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ BTĐB, tính đến hết ngày 30/4/2016, các phương tiện nộp phí qua 138 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt 1.854,961 tỷ đồng (đạt 29,72% so với kế hoạch thu cả năm 2016). Riêng số thu tháng 4/2016 là 516,033 tỷ đồng. Tính bình quân số thu 1 ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là 23,45 tỷ đồng.

Tại Cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, tính đến 30/4/2016, đơn vị này đã tổ chức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 21 nghìn km đường quốc lộ và 730 km đường cao tốc, 5.869 cầu, 5 hầm đường bộ và 8 phà. Hiện đã hoàn thành 33% và bằng 1/3 khối lượng bảo dưỡng năm 2016.

Chuyên đề