Miễn thuế nhập khẩu khẩu trang, nước rửa tay khô

(BĐT) - Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định công bố danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ công tác chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Khẩu trang y tế; nước rửa tay khô sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế được miễn thuế nhập khẩu từ 7/2. Ảnh: Internet
Khẩu trang y tế; nước rửa tay khô sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế được miễn thuế nhập khẩu từ 7/2. Ảnh: Internet

Theo đó, các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu gồm khẩu trang y tế; nước rửa tay khô sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế (gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh nẹp mũi); nước sát trùng; bộ trang phục phòng chống dịch (gồm quần áo, kính, mũ bảo hộ, giày, găng tay, khẩu trang y tế) và các vật tư y tế cần thiết khác.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký (7/2) cho đến ngày công bố hết dịch của cơ quan có thẩm quyền. Bộ Tài chính cũng lưu ý với những trường hợp hàng hóa nhập khẩu không sử dụng đúng mục đích miễn thuế thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Bộ Tài chính cho biết, khẩu trang y tế, nguyên liệu sản xuất khẩu trang và nước khử trùng hiện đang là những mặt hàng chúng ta tương đối thiếu và khan hiếm so với nhu cầu.

Trước tình hình cấp bách này, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng "chống dịch như chống giặc", Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng, báo cáo Chính phủ về một số giải pháp. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 5/2, Chính phủ đã quyết định Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ để trình việc miễn thuế với khẩu trang nhập khẩu sử dụng cho phòng chống dịch. Bộ Tài chính sẽ có trao đổi với bộ chuyên ngành để xác định mã hàng cụ thể được miễn thuế, tạo thuận lợi cho quá trình thông quan của doanh nghiệp. 

Chuyên đề