Mập mờ phương án sáp nhập Mediplast và Vinamed

(BĐT) - Vừa qua, Công ty CP Nhựa y tế Mediplast đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua một số nội dung, trong đó quan trọng nhất là thông qua việc sáp nhập Công ty với Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam Vinamed. Quyết định bất ngờ này của Ban lãnh đạo Mediplast đang gây không ít bức xúc cho các cổ đông.
Mediplast là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nhựa y tế với thế mạnh sản xuất bơm tiêm một lần và dây truyền dịch y tế. Ảnh: Nhã Chi
Mediplast là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nhựa y tế với thế mạnh sản xuất bơm tiêm một lần và dây truyền dịch y tế. Ảnh: Nhã Chi

Cổ đông bức xức vì thông tin bị giấu kín

Cho đến trước ngày Đại hội diễn ra, không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về phương án sáp nhập hai doanh nghiệp (DN) được đưa ra. Cổ đông Mediplast không nắm được số phận cổ phiếu (CP) của mình sẽ ra sao, sẽ chuyển đổi với tỷ lệ nào.

Trong khi đó, Mediplast là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nhựa y tế với thế mạnh sản xuất bơm tiêm một lần và dây truyền dịch y tế. Tỷ lệ cổ tức của công ty khoảng 30% và còn nhiều lợi nhuận để lại chưa chia. Một số thông tin cho rằng, giá CP Mediplast trên thị trường OTC có thể lên tới 100.000 đồng/CP. Mặc dù rất khó kiểm chứng mức giá một CP OTC nhưng lợi nhuận vài năm gần đây của Mediplast thường cao hơn vốn điều lệ. EPS cuối năm 2016 của Mediplast ở mức 8.727 đồng, trong khi Vinamed chỉ đạt 552 đồng.

Tại ĐHĐCĐ diễn ra ngày 5/5, cổ đông mới biết tỷ lệ chuyển đổi CP giữa hai DN là 3:1, tức là một CP Mediplast đổi 3 CP Vinamed. Tỷ lệ này được lý giải ngắn gọn: đã có sự thống nhất giữa hai công ty là Mediplast với vốn điều lệ 16,5 tỷ đồng sẽ sáp nhập vào Vinamed có vốn điều lệ 88 tỷ đồng.

Bức xúc trước việc không được thông tin đầy đủ về việc sáp nhập hai DN, tại ĐHĐCĐ, hàng loạt cổ đông của Mediplast đã kiến nghị về sự việc. Theo một cổ đông, Báo cáo tài chính của Mediplast công bố ở Đại hội chỉ là báo cáo tóm tắt, thiếu phần thuyết minh Báo cáo tài chính, dẫn đến cổ đông khó có thể đánh giá các vấn đề trong năm của DN. Cổ đông này cũng bày tỏ bất bình về khoản dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi 6 tỷ đồng của Công ty và chi phí quản lý DN những năm gần đây tăng cao một cách phi lý.

Một nữ cổ đông khác, vốn là cán bộ cũ của Công ty cho rằng, việc phân phối lợi nhuận như dự kiến là quá thiệt thòi cho cổ đông Mediplast. Cổ đông Mediplast không hiểu gì về Công ty Vinamed, trong khi tài liệu tại Đại hội thì thiếu quá nhiều thông tin. Việc này khiến chính những người trong cuộc không đánh giá được hết những cái được và mất của việc sáp nhập.

Cũng tại Đại hội, một số ý kiến cổ đông khác bày tỏ không đồng tình việc sáp nhập. Cổ đông đề nghị HĐQT giải trình rõ lý do của việc này, đồng thời đề nghị chia cổ tức với tỷ lệ cao hơn, đòi hỏi định giá công khai tài sản của DN để đưa ra tỷ lệ sáp nhập hợp lý. 

Kế hoạch đã định trước?

Mediplast là DN dẫn đầu trong lĩnh vực nhựa y tế với thế mạnh sản xuất bơm tiêm một lần và dây truyền dịch y tế. DN này hiện đang sở hữu quỹ đất gần 3.000m2 tại Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội) có giá trị gấp hàng chục lần vốn điều lệ Vinamed. Đó là chưa kể lô đất tại Bắc Ninh cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Trước đó, ngay đầu năm nay, Mediplast đã xin ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua phương án phát hành trái phiếu nhằm tăng tính chủ động của Công ty trong việc huy động vốn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và phát triển Công ty trong thời gian tiếp theo.

Văn bản nêu trên đưa ra nội dung ủy quyền cho HĐQT quyết định và triển khai phương án phát hành trái phiếu; đồng ý cho HĐQT được ủy quyền cho người đại diện theo pháp luật quyết định và thực hiện triển khai các công việc liên quan đến việc phát hành trái phiếu theo đúng phương án HĐQT đã phê duyệt. Đáng chú ý, phạm vi ủy quyền này rất rộng: “Bao gồm nhưng không giới hạn ở việc xác định khối lượng, giá chào bán trái phiếu và các vấn đề khác liên quan tới việc chào bán trái phiếu”.

Như vậy, với nội dung đã nêu, HĐQT Mediplast đề nghị ĐHĐCĐ được toàn quyền quyết định các vấn đề của việc phát hành trái phiếu và cổ đông hoàn toàn không rõ trái phiếu đó có chuyển đổi hay không, lãi suất ra sao...  Đến nay, thời hạn gửi phiếu biểu quyết đã qua rất lâu nhưng Mediplast chưa công bố quyết định liên quan đến nội dung này.             

Chuyên đề