Lãi suất đang có dấu hiệu tạo đáy và đi lên

CTCK HSC chỉ ra nhiều tín hiệu cho thấy lãi suất sẽ đảo chiều trong năm nay.

Theo báo cáo Triển vọng đầu tư 2016 của CTCK HSC, lãi suất ở mức thấp gây rủi ro hệ thống cho các ngân hàng và nhiều tín hiệu cho thấy lãi suất đảo chiều vào năm 2016.

Lãi suất đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Trước đó, tại chuyên đề vĩ mô "Cửa tăng lãi suất vào năm 2016 đang lớn dần - có phải lời đe dọa?", CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng bước sang năm 2016, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%, NHNN cho biết tăng trưởng nhu cầu vốn cho nền kinh tế ước tính sẽ cao hơn năm 2015, xoay quanh mức 18-20%. 

Như vậy, đặt trong bối cảnh tăng trưởng mạnh trong hoạt động cho vay, nhu cầu huy động vốn cũng sẽ tăng tốc trong năm sau. Những cơn sóng ngầm điều chỉnh lãi suất huy động gần đây là dấu hiệu đầu tiên về sự gia tăng cạnh tranh thông qua công cụ lãi suất giữa các ngân hàng. 

Nếu các ngân hàng không cân đối được chi phí đầu vào và đầu ra, sự điều chỉnh về lãi suất cho vay có thể diễn ra. Tuy nhiên, hiện tại, NHNN vẫn đang giữ cam kết đối với mức trần lãi suất cho vay của các lĩnh vực ưu tiên. 

"Trong năm 2016, chúng tôi cho rằng những dấu hiệu từ hoạt động cạnh tranh huy động vốn, các NHTM vẫn đang phải trích lập dự phòng đối với các khoản nợ xấu và áp lực huy động vốn cho ngân sách sẽ là những yếu tố tác động đến sự cân bằng của cung-cầu vốn và đẩy lãi suất lên mức cân bằng mới", báo cáo nhận định. 

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, rất khó để giảm lãi suất trong năm 2016. Với tất cả các biến số đặc biệt về tài chính của thế giới và Việt Nam, việc phối hợp các chính sách gắn với điều hành theo cơ chế tỷ giá, việc duy trì lãi suất giữ được như hiện nay đã là một thành công trong năm nay. 

Chuyên đề