Kiều hối lại sôi động ngày sát Tết

Như mọi năm, khi ngày Tết Nguyên đán càng đến gần, nhu cầu gửi tiền của bà con kiều bào từ các nước trên thế giới về cho người thân tại Việt Nam cũng dần tăng lên. Theo giới chuyên gia, đây vừa là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ chuyển kiều hối, tăng doanh thu, vừa làm tăng tính ổn định của đồng nội tệ, giảm sức ép lên tỷ giá USD/VND...
Năm 2017, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2016
Năm 2017, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2016

2017, lượng kiều hối ước đạt 13,8 tỷ USD

Thống kê từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2017 ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2016 (11,5 tỷ USD) - là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM, kiều hối về Việt Nam trong năm 2017 vẫn chủ yếu đến từ thị trường Mỹ (chiếm trên 60%) và châu Âu (khoảng hơn 19%). Ông Minh cho biết, riêng tại TP.HCM, lượng kiều hối chuyển về ước đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm 2016, chiếm 58% tổng doanh số kiều hối của cả nước (năm 2016, kiều hối TP.HCM chiếm 47%).

"Với hơn 4 triệu người Việt Nam sinh sống và làm việc tại 187 quốc gia, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam các năm gần đây theo xu hướng tăng dần, tập trung trong những tháng cuối năm cũ và đầu năm mới, do đây là dịp lễ, tết cổ truyền của người Việt Nam, nên các kiều bào nước ngoài muốn chuyển tiền về cho người thân trong nước để làm quà và mua sắm Tết", ông Minh nói.

Ông Minh chia sẻ thêm, những năm gần đây, phần lớn kiều hối chuyển về được người dân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh hay đầu tư, chứ không còn đem cất giữ như trước đây.

"Trong 3-4 năm qua, lượng kiều hối về Việt Nam dao động từ 10-13 tỷ USD, trong đó hơn 70% được dùng để sản xuất, kinh doanh, khoảng 20% chảy vào bất động sản. Riêng tại TP.HCM, trong năm 2017, trong số 5,2 tỷ USD kiều hối chuyển về, có khoảng 22% được đổ vào bất động sản", ông Minh nói.

Ngân hàng đua hút dòng tiền kiều hối

Từ nay đến 16/3, Nam A Bank phối hợp cùng BIDV triển khai chương trình khuyến mãi “Chuyển tiền đón Tết – Gắn kết tình thân”. Cụ thể, khi khách hàng nhận kiều hối từ Western Union tại Nam A Bank sẽ có cơ hội trúng điện thoại Iphone 8, cùng nhiều giải thưởng giá trị khác. Trong khi đó, với mỗi giao dịch nhận tiền qua Western Union có giá trị từ 200 USD (hoặc ngoại tệ khác quy đổi tương đương) tại BIDV, khách hàng được nhận ngay quà tặng trị giá 30.000 đồng.

Tương tự, tại Agribank, khi tham gia chương trình “Mùa kiều hối Agribank, nhận tiền nhanh, nhiều quà tặng” dành cho dịch vụ nhận tiền từ Western Union, khách hàng có cơ hội trúng ngay hàng ngàn giải thưởng bằng tiền mặt với tổng giá trị giải thưởng là 1 tỷ đồng. SCB cũng tặng tiền trực tiếp kèm các phong bao lì xì, còn Sacombank rao giải thưởng là những chuyến du lịch nước ngoài đối với mỗi giao dịch chuyển nhận kiều hối.

Trao đổi với PV, đại diện Eximbank cho biết, Ngân hàng hiện đang hợp tác với nhiều ngân hàng khác cũng như tổ chức kiều hối quốc tế quy mô lớn, chuyên nghiệp trên toàn cầu để hỗ trợ tối đa kiều bào ở nước ngoài có nhu cầu chuyển tiền về cho người thân ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, thời gian qua, do tỷ giá ổn định, lượng kiều hối chuyển về được bán lại cho ngân hàng chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 20-35%.

"Riêng trong năm 2016, các ngân hàng đã mua khoảng 35% lượng kiều hối và xu hướng này vẫn đang được duy trì", ông Minh nói.

Ông Minh cho rằng, lượng kiều hồi từ nước ngoài chuyển về không chỉ giúp các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ chuyển kiều hối, cải thiện doanh thu, mà còn giúp đồng nội tệ ổn định hơn.

"Kiều hối tăng giúp đảm bảo đủ nguồn cung USD, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của các cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời giúp Ngân hàng Nhà nước bổ sung dự trữ ngoại hối. Nhờ đó, VND sẽ tránh được áp lực giảm giá so với USD vào thời điểm cuối năm. Hiện VND được đánh giá là một trong những đồng tiền ổn định nhất châu Á kể từ 2017 đến nay", ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Minh, trong bối cảnh hiện nay, nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam năm 2018 sẽ tiếp tục tăng so với năm 2017, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất cơ bản đồng USD.

Chia sẻ với PV, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, việc tăng lãi suất của Fed trong năm nay đã được dự báo trước. Điều này có thể ảnh hưởng đến nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam để đầu tư, gửi tiết kiệm, bởi lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngoại tệ ở Việt Nam hiện là 0%/năm, trong khi lãi suất cơ bản USD đang ở mức 1%/năm.

"Tuy nhiên, với chính sách chuyển nhận kiều hối thông thoáng hiện tại, bên cạnh nguồn lao động xuất khẩu lớn của Việt Nam ở các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… và lượng kiều bào sinh sống trên khắp thế giới, nhu cầu gửi tiền về Việt Nam sẽ vẫn gia tăng", chuyên gia Huỳnh Trung Minh nhìn nhận.

Chuyên đề