Khối ngoại bán ròng 19 phiên liên tiếp

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xả hàng trên sàn TP HCM với 5 phiên bán ròng trong tuần này, trị giá hơn 960 tỷ đồng.

Tổng giá trị nhà đầu tư nước ngoài mua vào và bán ra trong tuần lần lượt là 2.400 tỷ đồng và 3.360 tỷ đồng. Những cổ phiếu được bán mạnh nhất đều thuộc nhóm vốn hoá lớn, dẫn đầu là HPG, VIC, STB, VHM và MSN. Trong khi đó, khối ngoại chuyển dòng tiền vào nhóm cổ phiếu vốn hoá trung bình và chứng chỉ quỹ như E1VFVN30, NLG, PHR, TCH và LDG.

Chuỗi bán ròng trên sàn TP HCM đã kéo dài đến phiên thứ 19 và có dấu hiệu yếu dần trong những phiên cuối tuần khi khối ngoại chuyển sang rút vốn trên sàn Hà Nội, trong đó mạnh nhất là SHB. Khối ngoại bán ròng hơn 560 tỷ đồng trên HNX trong tuần này và nối mạch 15 phiên bán liên tiếp.

Từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã mua hơn 26.800 tỷ đồng và bán ra gần 28.800 tỷ đồng. Giá trị bán ròng hơn 1.900 tỷ đồng, nhưng nếu loại trừ giao dịch của nhà đầu tư Nhật Bản tại PGD thì con số lớn hơn rất nhiều.

Không chỉ duy trì trạng thái bán ròng tại Việt Nam, khối ngoại cũng đang tranh thủ rút vốn tại các thị trường châu Á. Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng nhóm chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán ròng của khối ngoại, gồm: dịch bệnh làm tăng sự thận trọng khi giải ngân đầu tư; dịch bệnh khiến viễn cảnh kinh doanh của các doanh nghiệp bớt "màu hồng" hơn; chứng khoán tại nhiều nước châu Á giảm điểm, đặc biệt là Hàn Quốc, cũng mở ra cơ hội hấp dẫn nên dòng vốn được rút ra để đầu tư tại đây.

Trong báo cáo chiến lược tháng 3, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định rủi ro khối ngoại tiếp tục bán ròng khá cao. Hoạt động này chỉ dừng, hoặc chuyển sang trạng thái mua ròng khi tình hình dịch bệnh ổn định và chính phủ Việt Nam triển khai những chính sách để hỗ trợ nền kinh tế.

Chuyên đề