Khó có dư địa giảm lãi suất

(BĐT) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, dư địa để giảm mặt bằng lãi suất là rất khó, có thể trong thực hiện trong ngắn hạn nhưng lại phá vỡ ổn định lâu dài.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình

Tại Hội nghị trực tuyến “Chính phủ với các địa phương” mới đây, trước câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc lãi suất có thể hạ tiếp trong năm 2016 không? Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, dư địa để giảm mặt bằng lãi suất là rất khó, có thể trong thực hiện trong ngắn hạn nhưng lại phá vỡ ổn định lâu dài.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, năm 2016, định hướng chung là cố gắng duy trì mặt bằng lãi suất ổn định như năm vừa qua và nếu được có thể giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn thêm 0,3 - 0,5% nữa.

Hoạt động điều hành tỷ giá cũng cố gắng duy trì ổn định chứ không cố định. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, trong những tháng đầu có thể sẽ điều chỉnh tỷ giá mới theo hướng linh hoạt nhưng vẫn phải theo chiều hướng ổn định. Cùng với đó, mức tăng trưởng tín dụng duy trì dưới 20% thì sẽ bảo đảm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế tương xứng (là 6,7%). “Mức tăng trưởng tín dụng này được cho là sẽ hỗ trợ thị trường trái phiếu chính phủ trong năm sau vì năm 2016 sẽ phải phát hành khối lượng trái phiếu chính phủ tương đối lớn” - ông Bình nhấn mạnh.

“Trước biến động tỷ giá trong thời gian qua, nếu điều hành ổn định tỷ giá thì phải tăng lãi suất, nhưng chúng tôi kiên quyết và dồn những ưu tiên chính sách để ổn định tỷ giá giúp ổn định kinh tế vĩ mô”, ông Bình cho biết.

Chuyên đề