Khai trương cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội kết nối với thông tin hộ tịch

(BĐT) - Sáng ngày 21/11/2019, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai trương cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành BHXH kết nối thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Bấm nút khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH kết nối thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch
Bấm nút khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH kết nối thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch

Sẽ có 8.000 hồ sơ giao dịch mỗi ngày trên Hệ thống

Phát biểu tại Lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Anh Tuấn cho biết, hệ thống NGSP đóng vai trò là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia phục vụ việc kết nối, liên thông các hệ thống thông tin giữa bộ với bộ, bộ với tỉnh, tỉnh với tỉnh và với các CSDL quốc gia, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương.

Đến nay, hệ thống NGSP đã thử nghiệm và kết nối thành công một số dịch vụ, trong đó có Hệ thống CSDL chuyên ngành BHXH (có phạm vi đến cấp quận/huyện) kết nối với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (có phạm vi đến cấp phường/xã). Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông CSDL chuyên ngành BHXH tại 13 tỉnh, thành phố, đã có hơn 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT. Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi cho tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

“Đây là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ CSDL giữa các bộ, ngành, địa phương so với năm 2018”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhận định.

Đối với Hệ thống này, theo thống kê của Bộ Tư pháp, dự kiến trên cả nước hàng ngày sẽ có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi phát sinh mới có thể chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Trong khi đó, vào năm 2018, Hệ thống CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến của Tổng Cục đường bộ (phạm vi đến các sở giao thông vận tải phục vụ thủ tục hành chính - TTHC) cấp/đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô có số lượng giao dịch trung bình là 500 hồ sơ/ngày.

CSDL quốc gia về BHXH là một thành phần quan trọng trong kiến trúc CPĐT, cùng với 5 CSDL khác (CSDL quốc gia về dân cư; CSDL đất đai quốc gia; CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; CSDL quốc gia về thống kê tổng hợp về dân số; CSDL quốc gia về tài chính) đóng vai trò để kiến tạo nên nền tảng CPĐT Việt Nam hiện đại, minh bạch, hiệu quả và liên thông.

“Đây là khởi đầu có ý nghĩa to lớn trong việc cải cách TTHC tạo tiện ích cho người dân, giảm chi phí cho BHXH qua đó góp phầnphát triển chính phủ điện tử (CPĐT) tại Việt Nam”, đại điện Bộ TT&TT đánh giá.

Cần sự tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt

Trong thời gian tới, Thứ trưởng cho biết, theo đề xuất của một số chuyên gia, dựa trên nền tảng CSDL của BHXH Việt Nam Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu triển khai 2 dịch vụ quan trọng bao gồm: VietInfo là dịch vụ cho phép người dân quản lý, cập nhật bổ sung và sử dụng CSDL cá nhân của mình để thực hiện các giao dịch trực tuyến đơn giản và thuận lợi hơn; Dịch vụ kết nối chia sẻ dữ liệu với Bộ Y tế quản lý hồ sơ khám chữa bệnh (KCB) điện tử, quản lý, phân tích số liệu ngành y tế.

Việc thúc đẩy việc kết nối, liên thông các hệ thống thông tin, tăng cường chia sẻ, sử dụng lại thông tin dữ liệu, bảo đảm đồng bộ, tránh trùng lặp trong cơ quan nhà nước là vấn đề cốt lõi trong phát triển CPĐT, hướng đến Chính phủ số được hiệu quả, bền vững. Tuy nhiên, đại diện Bộ TT&TT nhận thấy, đây là việc khó, cần sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo các cấp, cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều bên liên quan.

Trước đó, theo BHXH Việt Nam, vào ngày 22/5/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 714/QĐ-TTg ban hành Danh mục CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử (CPĐT), trong đó CSDL quốc gia về bảo hiểm được xác định là 1 trong 6 CSDL quan trọng để tạo nền tảng cho phát triển CPĐT. Theo đó, ngành BHXH đã triển khai tạo lập, bổ sung và hoàn thiện CSDL kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu quản lý của Ngành và chia sẻ, kết nối giữa các bộ, ngành liên quan như: thuế, y tế, hải quan, tài chính, lao động - thương binh và xã hội... CSDL chuyên ngành của BHXH ngoài đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ và phục vụ người dân, doanh nghiệp còn phục vụ cho việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm. Những CSDL trên đã giúp ngành BHXH cải cách được TTHC, nâng cao được chất lượng phục vụ, góp phần giúp ngành đạt và vượt nhiều mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Để xây dựng Hệ thống CSDL chuyên ngành BHXH kết nối với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, trong 03 năm, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cập nhật, duy trì, đảm bảo chất lượng và làm giàu dữ liệu như:

+ Dữ liệu nhân khẩu có hiệu lực đã được cấp mã số trong hệ thống CSDL hộ gia đình tham gia BHYT là 97,404,944 nhân khẩu;

+ CSDL của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do BHXH Việt Nam đang quản lý biến động của 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 488.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 13,11 triệu người tham gia BHXH thất nghiệp và 85,24 triệu người tham gia BHYT;

+ CSDL người hưởng hàng tháng (quản lý thông tin người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng với 3,6 triệu người hưởng được quản lý trong CSDL của BHXH Việt Nam, trong đó bao gồm: hưu trí, tử tuất, bệnh nghề nghiệp…);

+ CSDL KCB BHYT với trung bình mỗi năm khoảng 170 triệu lượt KCB.

Chuyên đề