IDICO-IDI: Mất giá vì thấp thỏm chờ xử phạt

(BĐT) - Lo ngại về nghĩa vụ phát sinh với Nhà nước liên quan đến sai phạm tại Dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc, nhiều nhà đầu tư đã bán cắt lỗ hoặc chấp nhận chốt lời với lãi mỏng cổ phiếu HTI của Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI). 
Cổ phiếu HTI của IDICO-IDI xuống giá bất chấp kết quả kinh doanh lạc quan. Ảnh: Lê Tiên
Cổ phiếu HTI của IDICO-IDI xuống giá bất chấp kết quả kinh doanh lạc quan. Ảnh: Lê Tiên

Sau khi bứt tốc lập đỉnh trong tháng 6/2017 (trên 20.000 đồng/CP), HTI đang được giao dịch quanh vùng 17.000 đồng/CP.

Lợi nhuận lũy kế 9 tháng tăng 27,95%

IDICO-IDI tiền thân là Công ty TNHH BOT An Sương - An Lạc được thành lập để thực hiện đầu tư Dự án BOT  Xây dựng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc thuộc địa phận TP.HCM. Những năm qua, Công ty luôn có nguồn thu ổn định từ việc khai thác các trạm thu phí trên tuyến An Sương - An Lạc.

Mặc dù doanh thu thuần sụt giảm 15,5% do không phát sinh doanh thu từ hoạt động xây lắp, trong 9 tháng đầu năm 2017, IDICO-IDI vẫn báo lãi 61,77 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ 2016. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, quý I/2017, Công ty hạch toán 15,32 tỷ đồng vào doanh thu hoạt động tài chính nhờ chuyển nhượng phần vốn góp  liên doanh đầu tư Dự án Khu dân cư mở rộng Phường 6, Long An cho IDICO-LINCO. Khoản lãi bất thường này đã giúp cho lợi nhuận sau thuế 9 tháng của IDICO-IDI tăng 27,95% so với cùng kỳ năm 2016 và hoàn thành tới 89% kế hoạch đặt ra.

Một điểm đáng chú ý trong kết quả kinh doanh 9 tháng đầu 2017 của IDICO-IDI là sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng chi phí hoạt động so với doanh thu thuần. Cụ thể, giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần giảm xuống chỉ quanh 50%, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trên doanh thu thuần cũng được tiết giảm xuống chỉ còn 3,5% và 10%. Thế nhưng chi phí lãi vay của Công ty lại gia tăng mạnh, lũy kế 9 tháng IDICO-IDI đã chi tới trên 55 tỷ đồng tiền lãi vay, tương đương hơn 20% doanh thu thuần. Theo thuyết minh báo cáo tài chính, IDICO-IDI đã gia tăng khoản nợ vay dài hạn tại Eximbank - Chi nhánh Đồng Nai thêm 338,13 tỷ đồng với lãi suất 9,1%/năm để đầu tư Dự án Nút giao Gò Mây. Như vậy, tính đến thời điểm 30/9/2017, dư nợ vay dài hạn của Công ty là 1.106 tỷ đồng với mức lãi suất bình quân 10,02%. Với mức lãi này, một năm IDICO-IDI dự chi 111,03 tỷ đồng lãi vay.

Nhờ hoạt động thu phí đường bộ ổn định và sự gia tăng lưu lượng xe cuối năm, dự kiến lợi nhuận sau thuế của Công ty năm 2017 khoảng 77 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch năm. 

Thấp thỏm chờ xử lý sai phạm

Theo Kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đã có khá nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc. Việc kéo dài thời gian thu phí lên 145 tháng, tăng thêm 31 tháng so với dự kiến ban đầu là do tại Phụ lục số V của phương án tài chính trong hợp đồng BOT, hai bên thống nhất tính toán phương án hoàn vốn bao gồm cả thuế VAT là hơn 19,5 tỷ đồng. Thế nhưng trên thực tế, khoản thuế VAT này đã được Nhà nước hoàn lại cho Công ty trong năm 2005 và 2006.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc chậm trễ quyết toán hơn 3 năm là vi phạm quy định vì Điều 13 của Hợp đồng BOT quy định về thời gian tối đa phải hoàn chỉnh hồ sơ và quyết toán dự án. Thêm nữa, tổng vốn đầu tư Dự án được quyết toán hơn 755 tỷ đồng (bao gồm cả thuế VAT), vốn vay là 555 tỷ đồng, các khoản phải trả hơn 7 tỷ đồng, các khoản phải thu hơn 1,2 tỷ đồng. Như vậy, vốn chủ sở hữu thực tế đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc chỉ hơn 194,5 tỷ đồng, tương đương 25,76% tổng mức đầu tư dự án, không đủ tỷ lệ 30% theo quy định của hợp đồng, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 77/CP ngày 18/6/1997 của Chính phủ về ban hành Quy chế đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT áp dụng cho đầu tư trong nước.

Chưa rõ hình thức xử phạt thế nào đối với những sai phạm của IDICO-IDI, tuy nhiên, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến giới đầu tư không thực sự mặn mà với cổ phiếu HTI, cho dù hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt.

Chuyên đề