HoSE giao dịch trở lại từ ngày mai

Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM đã dừng giao dịch 2 ngày do sự cố kỹ thuật.

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có thông báo chính thức cho biết sẽ tổ chức hoạt động giao dịch trở lại bình thường vào ngày mai (25/1).

Theo thông báo này, giá tham chiếu cho ngày giao dịch 25/1 sẽ là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày 22/1, phiên giao dịch trước khi Sở gặp sự cố. Trường hợp, ngày 22/1 không có giá khớp lệnh, giá tham chiếu phiên ngày mai sẽ là giá đóng cửa của ngày 19/1.

Trước đó, vào lúc 14h31 ngày 22/1, HoSE đã xảy ra sự cố kỹ thuật khiến các lệnh giao dịch xác định giá đóng cửa (ATC) không thể khớp đối ứng. 

Ngày 23/1, Sở đã có văn bản chính thức thông báo về việc ngừng giao dịch trong ngày để khắc phục sự cố kỹ thuật trên. Tuy nhiên, do việc khắc phục chưa thể hoàn tất, HoSE tiếp tục dừng giao dịch trong ngày 24/1 để kiểm thử hệ thống giữa Sở và các công ty chứng khoán thành viên trước khi chính thức mở cửa thị trường trở lại.

Trả lời phỏng vấn sau khi HoSE gặp sự cố, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho rằng, nhà đầu tư nên bình tĩnh trong nhìn nhận, đánh giá về sự cố kỹ thuật của HoSE. Lãnh đạo Ủy ban chứng khoán cũng đánh giá đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải.

Trên thị trường đã xuất hiện nhiều lo ngại sau 2 ngày HoSE dừng giao dịch. Nhiều nhà đầu tư cho rằng lỗi kỹ thuật này đã gây thiệt hại lớn tới giá trị danh mục đầu tư và cơ hội mua bán, đặc biệt khi sự cố vừa diễn ra đúng thời điểm thị trường chứng khoán đang tăng mạnh.

Trước khi HoSE gặp sự cố, VN-Index đã tăng 25,35 điểm, tương đương gần 2,4%, lên hơn 1.087 điểm. Thanh khoản thị trường đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Chuyên đề