Hơn 40% bệnh nhân tự chi trả chi phí y tế tại Việt Nam

(BĐT) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Chính sách bảo hiểm y tế trong mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân và ứng phó với già hóa dân số do Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 12/3, tại Hà Nội.
Hơn 80 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đến từ các đơn vị xây dựng, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế của Việt Nam đã tham dự Hội thảo
Hơn 80 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đến từ các đơn vị xây dựng, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế của Việt Nam đã tham dự Hội thảo

Hội thảo là một trong các hoạt động của Dự án Hợp tác kỹ thuật “Xây dựng và tăng cường quản lý phương thức chi trả và gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả tại Việt Nam” nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực bảo hiểm y tế giữa hai nước.

Tại sự kiện, các chuyên gia chính sách an sinh xã hội đến từ Học viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS) đã giới thiệu hệ thống bảo hiểm y tế Nhật Bản. Hội thảo còn có phần trình bày về chiến lược tài chính y tế và phương thức chi trả bảo hiểm y tế của chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) - những yếu tố quan trọng để vận hành hệ thống bảo hiểm y tế một cách hợp lý.

Tại Việt Nam, tỷ lệ tự chi trả của bệnh nhân cho chi phí y tế là hơn 40%. Các chuyên gia cho rằng, đây là gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, đảm bảo mọi người dân có thể yên tâm tiếp cận các dịch vụ y tế với mục tiêu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế năm 2020 đạt hơn 90%, tỷ lệ tự chi trả của bệnh nhân dưới 40%. Bên cạnh đó, Việt Nam đang có tốc độ già hóa dân số nhanh, việc xây dựng và triển khai những chính sách về chi phí y tế và phúc lợi xã hội dành cho người cao tuổi nhưng vẫn đảm bảo cân đối Quỹ bảo hiểm y tế cũng là vấn đề cần quan tâm.

Chuyên đề