Giải pháp nào để huy động vốn tư nhân dài hạn vào các dự án PPP?

Đó là một trong những ưu tiên hợp tác sẽ được thảo luận và báo cáo lên các Bộ trưởng Tài chính trong Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra vào ngày 21/20/2017 tới đây tại Hội An, Quảng Nam.
Họp báo Chuyên đề Thông tin Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017
Họp báo Chuyên đề Thông tin Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

Thông tin được đại diện Bộ Tài chính chia sẻ tại cuộc họp báo chuyên đề do Bộ tổ chức chiều 9/10/2017. Theo đó, trong tháng 10, Bộ Tài chính sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24 ngày 21/10/2107 tại Hội An, Quảng Nam.

Theo đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, các Bộ trưởng Tài chính sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên trong năm, cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu, và thảo luận các vấn đề khác.

Trước đó, trên cơ sở định hướng chủ đề quốc gia APEC 2017 “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, tại Hội nghị các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương tháng 2/2017, các Thứ trưởng và Phó thống đốc đã thống nhất 4 chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017 là Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai và Tài chính bao trùm.

Riêng về đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, chủ đề thảo luận tập trung vào giải quyết các vấn đề nhằm huy động nguồn vốn dài hạn của khu vực tư nhân cho các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ chế đảm bảo lợi ích và giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư tư nhân khi tham gia vào dự án PPP.

Kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế và các nền kinh tế trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án PPP đặc biệt là vấn đề chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư tư nhân cũng đã được thảo luận tại FCBDM, SFOM và Hội thảo về Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng được tổ chức hồi tháng 5/2017.

Các quan chức tài chính APEC cũng thảo luận với các đối tác quốc tế về những công cụ quản lý dự án hiệu quả và việc phối hợp đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ này cho các cán bộ quản lý dự án tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Kết quả hợp tác trong 4 lĩnh vực ưu tiên trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng APEC ngày 21/10/2017, trên cơ sở đó các Bộ trưởng sẽ ra Tuyên bố chung thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm và định hướng của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.

Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cao cấp APEC vào tháng 11/2017.

Được biết, trước khi diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, ngày 19 - 20/10/2017 sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC nhằm chuẩn bị nội dung, kiện toàn các báo cáo và văn kiện để báo cáo lên các Bộ trưởng.

Dự kiến, tham gia Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan sẽ có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo ngân hàng trun gương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, Ngân hàng Thế giới WBG, Ngân hàng Phát triển châu á ADB và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD.

Chuyên đề