Giá vàng thế giới tăng mạnh

USD giảm và căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đã đẩy giá vàng thế giới tăng.

Trong phiên châu Á sáng nay, giá vàng quốc tế tăng 9 USD, lên mức 1.337,4USD một ounce, tương đương 36,75 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Giá tăng chủ yếu do đồng USD suy yếu. Sáng nay, mỗi USD giảm 0,19%, xuống 89,64.

Trước đó, giới đầu tư đã tỏ ra thất vọng trước tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau cuộc họp. Ngày 21/3, Fed đã thông báo nâng lãi suất và dự kiến còn ít nhất hai đợt tương tự nữa trong năm nay, ngược với dự đoán ba đợt tăng lãi suất mà hầu hết các nhà phân tích đưa ra.

Quyết định của Fed đã đẩy đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong hai tháng. Có lúc, chỉ số đồng USD giảm 0,3% xuống 89,509, có thời điểm chỉ số này còn rơi xuống 89,396, mức thấp nhất trong một tháng.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, cũng là nhân tố hỗ trợ giá vàng. Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Fed ngày 21/3, ông Jerome Powell cho biết, nguy cơ của một cuộc chiến thương mại là rủi ro đáng chú ý đối với triển vọng tăng trưởng và lạm phát.

Ông Powell cho biết chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang trở thành một mối lo ngại của các doanh nghiệp.

Chuyên đề