Giá vàng thế giới lên đỉnh một tháng

Nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu khiến giá vàng thế giới chốt tuần tăng tới hơn 18 USD lên 1.346 USD một ounce.

Quy đổi ra tiền Việt, mỗi ounce hiện tương đương 37,04 triệu đồng một lượng (chưa tính thuế, phí, gia công). Trong phiên Mỹ tối qua, giá có lúc lên tới 1.349 USD một ounce – cao nhất từ ngày 19/2. Giá vàng giao tháng 4 hôm qua cũng tăng 1,7% lên 1.349 USD.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump hôm qua ký biên bản ghi nhớ áp thuế nhập khẩu với số hàng hóa Trung Quốc trị giá tới 60 tỷ USD. Quá trình này sẽ có 30 ngày tham vấn – để ngỏ cửa cho việc nhượng bộ. Tuy nhiên, nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại có thể bùng phát, gây hậu quả cho tăng trưởng toàn cầu. Đây là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng vọt hôm qua.

Thị trường vàng càng biến động mạnh khi ông Trump chỉ định John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia. Ông này từng ủng hộ sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Triều Tiên và Iran.

Giá vàng có lúc còn được hỗ trợ bởi thông tin ông Trump dọa phủ quyết dự luật chi tiêu 1.300 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua, làm dấy lên nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa. Dù vậy, ông sau đó đã ký dự luật này. Cả đồng đôla và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sau đó đều đi xuống.

“Căng thẳng ở khắp mọi nơi. Giá vàng gần đây không tăng mạnh, nhưng hôm qua cuối cùng cũng đã làm được điều đó”, Bill O'Neill tại Logic Advisors nhận xét. Vàng thường được coi là tài sản trú ẩn trong thời kỳ bất ổn.

Tuần này, vàng đã tăng 2,8% - mạnh nhất kể từ tháng 4/2016. Giá bắt đầu nhích lên từ đầu tuần, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu nâng lãi suất không mạnh tay như dự báo.

Chuyên đề