Giá vàng thế giới giảm nhẹ đầu tuần

Mỗi ounce điều chỉnh giảm nhẹ khoảng một USD khi mở cửa phiên châu Á sáng nay, sau khi đã có phiên tăng mạnh trước đó.

Lúc 9h (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1346,3 đôla mỗi ounce, giảm khoảng một USD so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.

Mức giá này quy đổi tiền Việt tương đương 36,98 triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC trong nước cùng thời điểm có giá 36,92-37 triệu đồng một lượng, tức ngang bằng với giá quốc tế.

Trong phiên cuối tuần rồi, giá vàng vừa có sự đi lên khá mạnh, tăng khoảng 30 USD. Nguyên nhân là sau quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed và kế hoạch tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 vẫn không thay đổi, điều này đã làm cho đồng đôla suy yếu và giúp vàng đi lên.

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh giá rằng, kinh tế đang tăng trưởng tốt. Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm và lạm phát đang tăng dần tới mốc mục tiêu 2%. Đó là những điều kiện quá tốt so với thời khủng hoảng.

Phân tích về giá vàng tuần này, cả Wall Street và Main Street đều đưa ra nhận định khá tương đồng. Theo đó, với cuộc khảo sát của Kitco đối với 21 chuyên gia tại Wall Street, có 16 người chiếm 76% dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này, chỉ có 5 người chiếm 24% dự đoán giá vàng giảm.

Còn tại Main Street cũng nhận được 945 phiếu tham gia trả lời online, với 575 phiếu chiếm 61% dự đoán giá vàng sẽ tăng, 281 phiếu chiếm 30% dự đoán giá vàng giảm và 89 phiếu chiếm 9% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Chuyên đề