Giá vàng giảm mạnh

USD tăng và nhà đầu tư chốt lời đã đẩy giá vàng giảm gần 9 USD khi chốt phiên Mỹ tối qua.

Chỉ số đồng bạc xanh tăng lên trong ngày hôm qua được xem là nguyên nhân khiến giá vàng sụt giảm. Mỗi đôla Mỹ đã tăng hơn 0,3% lên mức 89,3 điểm, vàng vốn được định giá bởi đồng đôla, do đó khi đồng bạc xanh tăng giá sẽ tác động tiêu cực đến vàng.

Ngoài ra, áp lực chốt lời trên thị trường xuất hiện sau khi vàng tăng cao trong những phiên trước cũng phần nào là nguyên nhân.

Theo đó, chốt ngày 27/3, mỗi ounce vàng đã giảm gần 9 USD so với phiên liền trước, xuống mức thấp 1.344,5 USD một ounce. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 4 đóng cửa ngày quanh 1.342,5 USD, sụt giảm 12,7 USD.

Bước sang giờ giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay, giá tạm hồi phục nhẹ. Tính đến 9h, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.345 USD, tăng khoảng một USD so với mở cửa.

Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng 22.755 đồng, mỗi lượng vàng giao ngay quy đổi hiện có giá khoảng 37,04 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,85 - 36,95 triệu đồng, tức thấp hơn giá thế giới khoảng vài chục nghìn đồng mỗi lượng.

Ngoài việc tăng giá của đồng USD, nỗi lo sợ về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã dịu bớt, khi có thông tin hai quốc gia này sẽ đàm phán lại với nhau để giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại. Điều này làm cho các nhà đầu tư giảm nhu cầu đối với vàng - một tài sản trú ẩn an toàn khi căng thẳng chính trị đã dịu bớt.

Trước đó, giá vàng tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 tuần sau khi Mỹ cho biết, sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, khiến các nhà đầu tư tập trung vào các tài sản được coi là nơi trú ẩn an toàn. Mỹ đã tham gia vào các chính phủ trên khắp châu Âu trong việc hành động chống lại Kremlin sau cuộc tấn công vào một cựu điệp viên Nga tại Anh.

Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi những diễn biến khác như Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị John Bolton là cố vấn an ninh quốc gia và căng thẳng giữa Saudi Arabia và quân đội Houthi Yemen.

Chuyên đề