Giá vàng giảm mạnh

Chốt phiên Mỹ tối qua, mỗi ounce vàng quốc tế giảm gần 8 USD, xuống dưới 1.068 USD và rẻ hơn giá vàng tại Việt Nam trên 3,9 triệu đồng mỗi lượng.

Giá dầu thô giảm mạnh hơn 3,3% trong phiên giao dịch đầu tuần do nguồn cung dư thừa đã tác động tiêu cực đến giá vàng. Ngoài ra, nhu cầu vàng vật chất thấp (trừ Trung Quốc), cộng với một lượng tiền bị rút khỏi các ETF của các nhà đầu tư... đều là những nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng.

Theo đó, chốt phiên Mỹ tối qua, mỗi ounce vàng mất gần 8 USD, xuống còn 1.068 USD. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 2 chốt ngày giảm gần 7 USD so với phiên liền trước, xuống sát mốc 1.069 USD. 

Giá vàng giảm mạnh phiên đầu tuần.

Đà giảm tạm thời chưa lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 7h50, giờ Hà Nội, mỗi ounce giao vẫn loay hoay quanh mốc 1.068 USD, gần như không thay đổi so với mở cửa. 

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 28,99 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa ngày hôm qua của vàng miếng trong nước xoay quanh 32,86-32,92 triệu đồng. Như vậy, khoảng chênh giữa giá vàng nội và ngoại nới rộng lên trên 3,9 triệu đồng. 

So với đỉnh cao kỷ lục 1.920,3 USD vào tháng 9/2011, giá kim loại quý hiện giảm khoảng 852 USD (tương đương khoảng 23 triệu đồng). 

Về mặt phân tích kỹ thuật, nếu giá vàng bị chọc thủng vùng giá 1.063-1.064 USD mỗi ounce có thể sẽ khiến cho lượng vàng bị bán ra nhiều hơn, châm ngòi cho xu hướng giảm còn tiếp tục. 

Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin công bố ngày hôm nay liên quan đến các dữ liệu kinh tế Mỹ như doanh số bán nhà và niềm tin tiêu dùng. Tuỳ vào kết quả tiêu cực hay tích cực mà có những tác động nhất định đến hướng đi của giá vàng. 

Chuyên đề