Giá vàng đi xuống

USD tăng điểm là nguyên nhân đẩy giá vàng đi xuống phiên đầu tuần, sau khi đã có phiên giảm mạnh trước đó. 
Giá vàng đi xuống vì USD mạnh lên. Ảnh: PV.
Giá vàng đi xuống vì USD mạnh lên. Ảnh: PV.

Tại phiên châu Á sáng nay, giá vàng giao ngay đi xuống nhẹ. Lúc 8h25, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.329,5 USD, giảm khoảng ba USD so với thời điểm mở cửa. Mức giá này tương đương 36,46 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, giá trong nước sáng nay được các doanh nghiệp niêm yết quanh 36,68 - 36,78 triệu đồng mỗi lượng.

Trước đó, chốt phiên giao dịch Mỹ ngày thứ sáu vừa qua, giá giảm mạnh gần 17 USD, xuống quanh 1.331 USD mỗi ounce, trong khi vàng giao tháng 4 cũng giao dịch ở mức 1.338,9 một ounce, giảm hơn 1%. 

Nguyên nhân giảm mạnh là Bộ Lao động Mỹ báo cáo mức tăng 200.000 việc làm trong tháng Giêng. Hơn nữa, báo cáo cho thấy tiền lương tiếp tục tăng. Thu nhập theo giờ nhiều hơn 0,3% trong tháng 1 sau khi tăng 0,4% trong tháng 12. Dữ liệu này cho phép đồng đôla Mỹ tăng, do đó gây áp lực lên vàng.

Trong tuần rồi, giá vàng thế giới tăng giảm đan xen. Hiện đồng bạc xanh vẫn vững giá so với rổ tiền tệ, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tỏ ra tự tin về lạm phát cũng như tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Theo giới quan sát, sự tăng giá của đồng USD sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng, khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Nhận định về giá vàng tuần này, các chuyên gia và nhà đầu tư có vẻ ngược xu hướng nhau. Theo đó, các nhà đầu tư và nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát qua Wall Street thì có 65% nhận định giảm, 18% cho rằng tăng, còn lại là trung lập. Tại cuộc khảo sát trực tuyến thì lại có 64% nhà đầu tư nhìn nhận giá vàng tăng, 22% giảm, còn lại là quan điểm trung lập.

Chuyên đề