Điểm hoán đổi lãi suất VND - USD bắt đầu dương

Và đây cũng là thời điểm tín dụng bước vào mùa tăng mạnh nhất trong năm, như một thông lệ...
Cầu VND tăng lên, và đây cũng là thời điểm tín dụng bước vào mùa tăng mạnh nhất trong năm, như một thông lệ - Ảnh: Quang Phúc.
Cầu VND tăng lên, và đây cũng là thời điểm tín dụng bước vào mùa tăng mạnh nhất trong năm, như một thông lệ - Ảnh: Quang Phúc.

Cuối tuần qua, lần đầu tiên sau khoảng ba tháng âm, điểm hoán đổi lãi suất (swap point) giữa VND với USD trên liên ngân hàng đã bắt đầu dương trở lại, nối tiếp đến đầu tuần này.

Trong tuần vừa qua, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng gần như tăng liên tục qua các phiên. Đây cũng là tuần tăng mạnh nhất kể từ sau quãng sụt giảm kéo dài từ trung tuần tháng 7/2017.

Cụ thể, chốt tuần qua, lãi suất VND trên liên ngân hàng tăng khá mạnh, từ 0,27 - 0,36 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn so với phiên cuối tuần trước đó. Lãi suất chào bình quân phiên cuối tuần quanh mức 1,37%/năm qua đêm, 1 tuần ở 1,55%/năm, 2 tuần 1,70%, 1 tháng 2,02%/năm.

Trong khi đó lãi suất liên ngân hàng đối với USD tương đối ổn định tuần qua, chốt tuần chỉ giảm 0,01 - 0,03 điểm phần trăm ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tháng; lãi suất qua đêm ở mức 1,33%/năm, 1 tuần 1,44%/năm, 2 tuần 1,54% và 1 tháng ở 1,74%/năm.

Với diễn biến trên, sau khoảng ba tháng ở trạng thái âm, điểm hoán đổi lãi suất VND - USD đã bắt đầu dương trở lại.

Trạng thái trên tiếp tục thể hiện ở phiên đầu tuần này, ngày 20/11: lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tiếp tục tăng nhẹ 0,02 - 0,05 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn, qua điểm lên 1,42%/năm, 1 tuần ở 1,60%, 2 tuần 1,74% và 1 tháng 2,04%/năm. Trong khi đó lãi suất chào bình quân USD qua đêm ở 1,35%, 1 tuần 1,47%, 2 tuần 1,57% và 1 tháng 1,73%/năm.

Như vậy, một trong những yếu tố có thể gây bất lợi đối với ổn định tỷ giá USD/VND là cân đối giữa lãi suất VND với USD trên thị trường liên ngân hàng thời gian qua đã bắt đầu có thay đổi.

Thông thường, khi điểm hoán đổi lãi suất này âm, hay lãi suất USD cao hơn VND trên liên ngân hàng, sẽ kích thích các thành viên trên thị trường nắm giữ USD vì có lợi hơn, đặc biệt ở giai đoạn vừa qua khi lãi suất VND trên liên ngân hàng rơi sâu dưới 1%/năm, trong khi lãi suất USD phổ biến trên 1,3%/năm… Nếu tình trạng nắm giữ đó lớn và kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng đầu cơ và gây áp lực đến tỷ giá.

Tuy nhiên, như đã thể hiện, từ 10/10 vừa qua, trước nguồn cung ngoại tệ lớn, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có nhịp điều hành tỷ giá mới (giảm giá mua vào ngoại tệ, triển khai mua ngoại tệ kỳ hạn), và hệ thống không có tình trạng đầu cơ găm giữ. Thậm chí từ trong tháng 10 cho đến tuần qua, Ngân hàng Nhà nước vẫn mua vào ngoại tệ để tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối.

Còn với hệ thống, nhu cầu vốn VND đã tăng lên trong khoảng hai tuần trở lại đây, thể hiện qua lượng đáo hạn tín phiếu Ngân hàng Nhà nước cùng rải rác xuất hiện một số phiên bơm thêm vốn qua nghiệp vụ cầm cố trên thị trường mở (OMO).

Và đây cũng là thời điểm tín dụng bước vào mùa tăng mạnh nhất trong năm, như một thông lệ.

Chuyên đề