Đại biểu Quốc hội cảnh báo về khoản nợ bảo hiểm 12 nghìn tỷ đồng của DN

(BĐT) - Theo đại biểu Bùi Văn Cường (Gia Lai), việc còn vướng mắc trong các quy định của pháp luật dẫn đến tòa án không thụ lý giải quyết các vụ khởi kiện nợ bảo hiểm xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, làm cho số nợ bảo hiểm xã hội tiếp tục gia tăng.

Đại biểu Cường dẫn số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Hiện nay các doanh nghiệp trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế ước khoảng gần 12.000 tỷ đồng. Đặc biệt, hiện nay có khoảng hơn 2.000 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội từ các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, tồn tại cầm chừng hoặc doanh nghiệp bỏ trốn, không thể thu hồi, nghĩa là quyền lợi của 193 nghìn người lao động ở các doanh nghiệp này cũng bị “treo” chưa có hướng giải quyết.

Theo ông Cường, việc doanh nghiệp trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Hơn nữa, còn tác động xấu đến an toàn, cân đối nguồn quỹ, bảo đảm an sinh xã hội, hướng tới phát triển bền vững đất nước.       

Chuyên đề