Cuộc đua trái phiếu: Lộ diện “đại gia” địa ốc phát hành số lượng khủng

(BĐT) - Theo Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 11/2019 mới được Công ty Chứng khoán SSI công bố, các doanh nghiệp bất động sản phát hành tổng cộng 71.312 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong 11 tháng 2019, chiếm 34,5% tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp toàn thị trường. 
Nhà đầu tư cần cảnh giác và có ý thức “tự bảo vệ” bản thân trước những hứa hẹn lãi suất trái phiếu doanh nghiệp lên tới 14 - 20%. Ảnh: Minh Khuê
Nhà đầu tư cần cảnh giác và có ý thức “tự bảo vệ” bản thân trước những hứa hẹn lãi suất trái phiếu doanh nghiệp lên tới 14 - 20%. Ảnh: Minh Khuê

Trong đó, lô phát hành lớn nhất trong tháng 11 là 2.029 tỷ đồng của Công ty CP Tiếp vận và Bất động sản Tân Liên Phát Tân Cảng với kỳ hạn 12 tháng được một tổ chức mua toàn bộ.

Nhiều lô trái phiếu nghìn tỷ

Báo cáo cho biết, trong tháng 11/2019, có 24.199 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành, nâng tổng lượng phát hành 11 tháng năm 2019 là 206.680 tỷ đồng, con số này chưa bao gồm các các đợt phát hành riêng lẻ trong 3 tháng đầu năm 2019 do chưa được công bố chi tiết.

Theo nhóm nghiên cứu tại SSI, căn cứ dữ liệu tổng hợp kết quả phát hành riêng lẻ lũy kế 10 tháng của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ước tính tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ 3 tháng đầu năm 2019 là khoảng 30.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp thực tế phát hành 11 tháng năm 2019 là khoảng 237.000 tỷ đồng, cao hơn 5,8% so với tổng lượng phát hành trong cả năm 2018.

Theo Báo cáo, các doanh nghiệp bất động sản phát hành 6.952 tỷ đồng trong tháng 11/2019, lũy kế 11 tháng năm 2019 đạt 71.312 tỷ đồng, chiếm 34,5% tổng lượng phát hành trên toàn thị trường.

Ngoài lô trái phiếu 2.029 tỷ đồng nói trên, theo SSI, còn các lô trái phiếu lớn của doanh nghiệp bất động sản khác gồm: 1.500 tỷ đồng trái phiếu 5 năm của Công ty CP Du lịch Thung lũng Nữ Hoàng, 1.135 tỷ đồng trái phiếu 18 tháng của Công ty CP Veracity - chủ đầu tư dự án Summit Building (Hà Nội); 570 tỷ đồng trái phiếu 2 năm của Vinametric - chủ khách sạn Saigon Prince Hotel; 500 tỷ đồng trái phiếu kèm chứng quyền của Tập đoàn Hà Đô; 500 tỷ đồng trái phiếu 3 năm của Hưng Thịnh Land;... 

Rủi ro lớn cho nhà đầu tư

Việc ngân hàng siết tín dụng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản đưa ra giải pháp phát hành trái phiếu để bổ sung vốn. Có những doanh nghiệp đưa ra mức lãi suất trái phiếu cao gấp đôi ngân hàng, thậm chí lên đến 14% và cao hơn nữa là 20%.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bộ phận tư vấn của Savills Hà Nội, để trả chi phí vốn ngày càng tăng cao, các dự án của doanh nghiệp bất động sản phải tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao.

Chuyên gia Bùi Ngọc Sơn thuộc Viện Kinh tế và Chính trị thế giới cho rằng, về nguyên tắc chung, lãi suất cao đi kèm với rủi ro lớn. Đặc biệt, những kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời lên tới 14-20% thì càng nên cân nhắc một cách cẩn trọng.

Theo vị chuyên gia này, nhiều doanh nghiệp “đói” vốn tìm mọi cách hút tiền để thực hiện dự án, trong đó cách làm dễ thấy nhất là phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn còn khoảng trống pháp lý trong quy định về huy động vốn qua kênh trái phiếu doanh nghiệp, dẫn tới thị trường xuất hiện nhiều rủi ro.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp không đại chúng, cách thức tiếp cận thông tin về những doanh nghiệp này của nhà đầu tư vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, bản thân nhà đầu tư cần ý thức việc “tự bảo vệ”, tìm hiểu thật kỹ mức độ minh bạch của doanh nghiệp mình muốn đầu tư, ông Bùi Ngọc Sơn chia sẻ.

Trong thông báo mới đây của Bộ Tài chính, cơ quan này đã chỉ ra một số rủi ro đối với nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và khuyến nghị nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân không nên ham lãi suất cao.

Cụ thể một số rủi ro như: doanh nghiệp không thực hiện được các điều kiện, điều khoản của trái phiếu do mất khả năng thanh toán; doanh nghiệp không thanh toán được đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi trái phiếu; doanh nghiệp có thể không thực hiện được cam kết với nhà đầu tư về mua lại trái phiếu trước hạn...

Chuyên đề