Công ty Dịch vụ công ích Quận 5, TP.HCM: Dấu hỏi về ghi nhận doanh thu

(BĐT) - Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, năm 2016, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 5 (TP.HCM) kinh doanh rất thành công khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng đột biến và đạt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty này. 
Lợi nhuận sau thuế năm 2016 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 5 đạt 12 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm 2015. Ảnh: Đinh Quang Tuấn
Lợi nhuận sau thuế năm 2016 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 5 đạt 12 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm 2015. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Tuy nhiên, quá trình kiểm toán đã đưa ra nhiều ý kiến ngoại trừ liên quan đến các kết quả kinh doanh của Công ty.

Lợi nhuận sẽ giảm mạnh nếu trích lập đầy đủ

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 5 có trụ sở tại TP.HCM, tiền thân là Công ty Công trình giao thông công chánh Quận 5. Có vốn điều lệ 95 tỷ đồng, Công ty hoạt động trong lĩnh vực công ích như dịch vụ vệ sinh công cộng, phục vụ mai táng, công trình thoát nước, duy tu bảo quản công viên...

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, doanh thu thuần năm 2016 của Công ty đạt 182 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2015 và tăng 31% so với năm 2014. Đóng góp đáng kể cho doanh thu là mảng kinh doanh bất động sản tăng từ 39 tỷ đồng lên 97 tỷ đồng (tương ứng 148%). Trong khi đó, tốc độ tăng của giá vốn chỉ là 38% và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm tới 18% nên lợi nhuận kế toán trước thuế tăng tới 213% lên 17 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 12 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm 2015.

Chính sách kế toán của Công ty có thể là một phần lý do giải thích cho hoạt động kinh doanh đầy ấn tượng này. Bởi trước đó, nhiều năm liền hoạt động kinh doanh của Công ty khá “bình lặng”.

Theo ý kiến ngoại trừ của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính toàn cầu (GAFC) tại Báo cáo tài chính năm 2016 của Dịch vụ công ích Quận 5 thì trong hoạt động bán căn hộ tái định cư cho các hộ dân, Công ty ghi nhận doanh thu theo tiến độ thu tiền trong khi phần lớn căn hộ đã được bàn giao. Bên cạnh đó, một số căn hộ cho người dân thuê có phát sinh doanh thu nhưng chi phí khấu khao căn hộ chưa được ghi nhận cho phù hợp với phần doanh thu này.

Vẫn theo ý kiến của kiểm toán, Công ty đã trích trước chi phí của dự án bán căn hộ Chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh vượt quá số thực tế phát sinh và ghi nhận hết giá vốn trong các năm trước. Việc trích vượt chi phí làm cho doanh thu từ việc bán căn hộ Chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh phát sinh trong năm 2016 được ghi nhận nhưng không phát sinh giá vốn tương ứng. Đồng thời, khoản chi phí trích trước này với số tiền gần 15 tỷ đồng được ghi nhận là thu nhập khác đã làm cho lợi nhuận khác tăng từ gần 0,6 tỷ đồng lên 2,6 tỷ đồng trong năm 2016 (tương ứng 351%).

Do vậy, theo ý kiến kiểm toán viên, việc ghi nhận doanh thu mà không ghi nhận chi phí cũng như trích vượt chi phí của dự án bán căn hộ Chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh ảnh hưởng đáng kể đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong năm tài chính 2016.

Liên quan đến khoản công nợ phải thu 28 tỷ đồng với ông Phan Việt Tiến, kiểm toán viên cũng đưa ra ý kiến. Ông Tiến có liên quan đến vụ án “tham ô tài sản” và “đưa hối lộ” tại Công ty Phát triển nhà Quận 5 (hiện tại đã sáp nhập vào Công ty Dịch vụ công ích Quận 5). Theo phương tiện thông tin đại chúng, ông Tiến đã bị tuyên án phạt tù do hành vi nêu trên. Đến thời điểm phát hành Báo cáo tài chính năm 2016, kiểm toán chưa nhận được thông tin liên quan đến việc ông Tiến hoàn trả khoản nợ này. Do vậy khả năng thu hồi khoản nợ này là rất thấp. Công ty chưa trích lập đầy đủ dự phòng cho khoản tổn thất này từ các năm trước và trong năm nay.

Theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính thì tỷ lệ trích lập dự phòng thấp nhất đối với các khoản nợ là 30% cho khoản nợ phải thu khó đòi từ 6 tháng đến 1 năm. Như vậy với mức thấp nhất 30%, Công ty phải trích lập hơn 8,5 tỷ đồng và sẽ được tính vào chi phí. Nếu thực hiện bút toán này thì năm 2015 Công ty sẽ không có lợi nhuận và năm 2016 sẽ ghi nhận lợi nhuận chỉ xấp xỉ 5 tỷ đồng. 

Tài sản giảm, tỷ suất sinh lời tăng đột biến

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của Dịch vụ công ích Quận 5 là 654 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2015. Tài sản ngắn hạn giảm tới 50%, từ 352 tỷ đồng xuống 177 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng giảm từ 114 tỷ đồng xuống 98 tỷ đồng (giảm 13%). Việc tài sản và vốn chủ sở hữu của Công ty giảm cũng làm cho các chỉ số sinh lời của Công ty tăng đột biến. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản của Công ty tăng từ 0,42% lên 1,62 (tương ứng 285%); tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu tăng từ 2,81 lên 11,22 (tương ứng 300%); thu nhập trên một cổ phần (EPS) đạt 1.253 đồng, tăng 256% so với năm 2015 (giả định là công ty cổ phần hóa với mệnh giá một cổ phần là 10 nghìn đồng).

Liên quan đến việc giảm tài sản của Công ty, theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán thì Dự án Trung tâm thương mại Tản Đà - Cao Lầu có giá trị theo sổ sách là 54 tỷ đồng được dự định bàn giao về cho đơn vị chủ quản và đã ghi nhận giảm tài sản và công nợ phải trả khác tương ứng. Tuy nhiên, việc ghi giảm tài sản này chưa có quyết định của đơn vị chủ quản cũng như chưa hoàn thành các thủ tục bàn giao.

Hiện nay, Công ty Dịch vụ công ích Quận 5 đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch cổ phần hóa. Tuy nhiên, với việc kiểm toán đưa ra hàng loạt ý kiến ngoại trừ trong Báo cáo tài chính, việc xác định giá trị DN để định giá trước khi cổ phần hóa đối với DN này là điều không đơn giản.

Chuyên đề