Có tín hiệu tích cực cho việc giảm lãi suất cho vay

(BĐT) - Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (GSTCQG) nhận định, chi phí vốn cho nền kinh tế trong 9 tháng qua duy trì ổn định. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vào đầu tháng 9, một số ngân hàng trong khối thương mại cổ phần tiếp tục tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài từ 0,3 - 0,5% để cạnh tranh thu hút khách hàng và đạt chỉ tiêu kinh doanh vào cuối quý. Tuy nhiên, từ ngày 26/9, một số ngân hàng thương mại lớn đã giảm lãi suất huy động từ 0,3 - 0,5 điểm % đối với tiền gửi ngắn hạn và một số ngân hàng cũng đã giảm lãi suất cho vay đối với đối tượng ưu tiên cho đến cuối năm 2016.

Theo Ủy ban GSTCQG, thông thường, vào quý cuối năm, các ngân hàng thường đẩy mạnh tín dụng để đạt chỉ tiêu cả năm. Đây là một tín hiệu tích cực của việc giảm lãi suất cho vay vào mùa cao điểm tín dụng cuối năm.

Trong Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ cũng chỉ đạo trọng tâm những tháng cuối năm 2016, Ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.                

Chuyên đề