Cổ phiếu ngân hàng lao dốc

So với mức đỉnh, cổ phiếu nhiều nhà băng đến nay đã mất 20 - 30% thị giá.

"Sự trở lại của cổ phiếu vua" - tiêu đề xuất hiện dày đặc trong bản tin hàng ngày 3 tháng đầu năm của các công ty chứng khoán. Được đánh giá là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường, các cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận đà tăng mạnh, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi đà giảm của thị trường xuất hiện, nhóm cổ phiếu tăng nhanh nhất đã trở thành nhóm giảm mạnh nhất. 

Đầu năm khi nhóm cổ phiếu này tăng mạnh, hầu hết các công ty chứng khoán đều liên tục cập nhập báo cáo nâng mức giá kỳ vọng với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Dù mỗi nhà băng có những câu chuyện riêng, nhưng tổng thể ngành được dự báo tích cực với nhận định về sự trở lại của "nhóm cổ phiếu vua".

Tăng liên tục và trở thành nhóm dẫn dắt thị trường, hầu hết cổ phiếu các nhà băng đều vượt qua đỉnh quá khứ và ghi nhận mức lợi nhuận 20 - 30% chỉ trong thời gian ngắn. Mức đỉnh được xác lập cùng thời điểm khi VN-Index tiệm cận mốc 1.200 điểm.

Tuy nhiên, khi đà tăng của thị trường không còn và VN-Index quay đầu giảm mạnh, nhiều cổ phiếu ngân hàng không tránh khỏi "cơn bão" này.

Thị giá cổ phiếu VCB của Vietcombank đạt mức cao nhất gần 75.000 đồng cuối tháng 3. Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 tháng, đến nay cổ phiếu này chỉ còn 50.000 đồng, giảm hơn 30%. Hai "ông lớn" ngân hàng quốc doanh khác là CTG của VietinBank và BID của BIDV cũng chịu chung tình cảnh khi điều chỉnh từ 30 đến 37% so với mức đỉnh.

Ở nhóm ngân hàng tư nhân, xu hướng giảm cũng là chủ đạo, trong đó VPB của VPBank và SHB của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội là hai cổ phiếu giảm mạnh nhất, lần lượt là 40% và 36% so với mức đỉnh.

Cổ phiếu VPB từng lên mức đỉnh gần 70.000 đồng vào phiên giao dịch ngày 9/4, trước khi điều chỉnh về mức giá phiên gần nhất (25/5) là 41.700 đồng. Mức giá hiện tại của VPBank chỉ cao hơn giá chào sàn phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu này gần 7%. Tương tự, cổ phiếu SHB sau khi vượt mệnh giá và xác lập mức cao nhất gần 14.000 đồng, đến nay cũng trở lại mức giá trước khi tăng (dưới 9.000 đồng mỗi cổ phiếu).

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng bị điều chỉnh mạnh do là nhóm cổ phiếu đã tăng nhanh nhất và dẫn dắt thị trường trong giai đoạn 3 tháng đầu năm.

"Cổ phiếu dòng ngân hàng đã tăng mạnh trong quý I kéo P/B của nhiều nhà băngvượt hơn 2 lần. Với mức định giá cao từ thị trường, khi đà giảm xuất hiện, cổ phiếu nào lãi nhất sẽ bị bán đầu tiên", ông Minh nói và cho rằng khi thị trường đã đẩy một nhóm cổ phiếu đi quá xa, hiệu ứng domino bán tháo đồng loạt sẽ diễn ra để bảo toàn thành quả.

Chuyên đề