Chứng khoán tiếp tục hấp dẫn đầu tư

(BĐT) - Năm 2017 trôi qua với rất nhiều kênh đầu tư hấp dẫn như chứng khoán với Vn-Index tăng 48%, các đồng tiền ảo như Bitcoin, Ripple cũng giúp cho một số nhà đầu tư “trúng đậm” nhưng cũng gắn liền với rất nhiều rủi ro. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên, tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018”, nhiều nhà kinh tế và công ty kinh doanh chứng khoán đều cho rằng, nên đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán. 

Chứng khoán tiếp tục hấp dẫn

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thăng hoa khi đạt mốc 1.000 điểm sau 11 năm. Đặc biệt, mức vốn hóa thị trường đã tăng 73% so với cuối năm 2016, lên gần 3.360 nghìn tỷ đồng, tương đương 74,6% GDP và vượt qua kế hoạch 70% mà Quốc hội thông qua cho đến năm 2020. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường chứng khoán Việt Nam lọt Top 3 chỉ số tăng mạnh nhất thế giới kể từ đầu năm và tăng trưởng mạnh nhất trong số các nước khu vực Đông Nam Á. Cùng với nền tảng tăng trưởng GDP năm 2017 vững (6,81%), lạm phát được kiểm soát tốt (dưới 4%) và tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý (khoảng 17%),  nhiều nhà đầu tư, các chuyên gia kinh tế và chứng khoán đều nhận định, chứng khoán là lựa chọn đầu tiên giữa hàng loạt kênh đầu tư như: bất động sản, gửi tiền ngân hàng, ngoại tệ, các loại tiền tệ và các kênh đầu tư khác.

Không chỉ nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư trong nước, khối ngoại cũng đánh giá một cách lạc quan về chứng khoán Việt Nam. Ông Thomas Felix Baden, quyền Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý quỹ hợp lực Unicap cho rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ nhất, Việt Nam là một thị trường tiềm năng với dân số trên 95 triệu người. Thứ hai, chính phủ Việt Nam đang làm rất tốt việc hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài trong hoạt động thương mại và đầu tư. Cuối cùng, Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp, vì vậy khi các doanh nghiệp nước ngoài đến đây có thể dễ dàng tìm kiếm được những người lao động chăm chỉ, có kỹ năng tốt.

Dòng vốn ngoại cũng rất quan trọng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2017 khi nhà đầu tư nước ngoài mua ròng đột biến hơn 27.000 tỷ đồng, con số kỷ lục với thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đầu tư vào ngành nghề nào?

Mặc dù chứng khoán tiếp tục nhận được sự kỳ vọng của các nhà đầu tư trong năm 2018, tuy nhiên, không phải cổ phiếu nào cũng mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Câu hỏi được đặt ra là lĩnh vực, ngành nghề nào đáng quan tâm trong năm 2018?

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietcombank - VCBF cho rằng, ngành tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Các ngành liên quan đến tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi như: lương thực thực phẩm, bán lẻ, phân phối, đặc biệt là ngành du lịch. Bà Nga nhấn mạnh: “Tôi thấy nhu cầu tăng trưởng du lịch lớn, tiềm năng cũng lớn. Điểm tích cực là gần đây, Bộ Chính trị coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Du lịch là ngành thực sự nên tập trung. Chúng tôi tập trung tìm cơ hội đầu tư trong ngành hưởng lợi từ ngành du lịch như hàng không, công ty bất động sản phát triển chuỗi khách sạn, công ty nằm trong chuỗi bán lẻ của hàng không…”.

Ngoài ra, theo bà Nga, một ngành cũng có nhiều triển vọng là tài chính tiêu dùng, ngân hàng, do sự tăng trưởng của tín dụng tiêu dùng. Một ngành khác là logistics, do kỳ vọng vào việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định tự do thương mại trong thời gian tới.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Cao Minh Hoàng, Trưởng phòng Phân tích Công ty Quản lý quỹ IPAAM nhận định, kinh tế tăng trưởng sẽ tác động đến ngành ngân hàng, tài chính, và kinh tế tiêu dùng là một ngành không thể không nhắc đến. Sau khi chọn được ngành, ông khuyến nghị, cổ phiếu của các đơn vị có năng lực quản lý đáng tin cậy và khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu trên 15% mới là sự lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư.

Chuyên đề