Chứng khoán giảm phiên đầu tuần

Sắc đỏ giữ vị thế chủ đạo trong phiên đầu tuần khiến VN-Index lùi về sát ngưỡng 960 điểm.

Như dự báo trước đó của các công ty chứng khoán, VN-Index đã diễn biến tiêu cực ngay phiên đầu tuần. Đà giảm xuất hiện từ khi mở cửa với sự dẫn dắt của nhóm bluechip và kéo dài phần lớn thời gian giao dịch. Đến gần cuối phiên, lực cầu bắt đáy xuất hiện kéo chỉ số lên gần ngưỡng tham chiếu. Tuy nhiên, dòng tiền không đủ mạnh để lấn át bên bán trong phiên ATC, kết quả là chỉ số đại diện Sở HoSE quay đầu nới rộng đà giảm.

Chốt phiên hôm nay (16/12), VN-Index giảm 0,49%, xuống 961,47 điểm. VN30-Index giảm 0,44% xuống 876,65 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 0,27%, trong khi UPCOM-Index giảm 0,36%.

VN-Index giảm về gần ngưỡng 960 điểm sau phiên đầu tuần. Ảnh:VNDirect

Đến cuối phiên, sắc đỏ chiếm ưu thế với 178 cổ phiếu giảm trên sàn HoSE, trong khi chỉ có 141 cổ phiếu tăng. Riêng trong nhóm VN30, tỷ lệ này có phần cân bằng hơn khi số cổ phiếu tăng - giảm giữ ở mức 13:14.

Cổ phiếu BVH và YEG bất ngờ tăng trần vào cuối phiên, một số mã blue-chip như CTD, DPM, NVL cũng tăng trên 1%. Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều mã blue-chip cũng giảm với biên độ lớn. VHM giảm 3,4%, MSN giảm 2,2%, FPT giảm 1%. Một số mã ngân hàng chiếm tỷ trọng cao trong rổ vốn hóa cũng giảm mạnh, như VCB mất 2,7%, CTG, HDB, MBB giảm 1,4-1,8%.

Nhận định trong báo cáo cuối tuần, các công ty chứng khoán cho rằng áp lực đi xuống vẫn hiện hữu và có thể khiến thị trường biến động khó lường trong tuần này, nhất là khi nhiều sự kiện sẽ diễn ra như đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 12, tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs...

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động trong vùng 955-971 điểm trong tuần này. Nếu chịu tác động mạnh từ các thông tin bất lợi, thị trường có thể diễn biến theo kịch bản cũ là rơi nhanh trong những phiên cuối tuần và kiểm định lại vùng hỗ trợ 951-955 điểm thêm lần nữa. Phần lớn khuyến nghị đều hướng nhà đầu tư đến việc đứng ngoài quan sát và chờ tín hiệu tiếp theo trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng rõ ràng. 

Chuyên đề