Chứng khoán giảm 20 điểm đầu phiên

VN-Index giảm hơn 20 điểm ngay khi mở cửa phiên đầu tuần, lùi về dưới ngưỡng 910 điểm và ra khỏi kênh giá đi ngang hiện có.

Khác với dự báo của các công ty chứng khoán, diễn biến bất thường xuất hiện ngay phiên đầu tuần với đà giảm mạnh của VN-Index. Chỉ số đại diện Sở HoSE lùi về dưới 910 điểm và ra khỏi kênh giá đi ngang được giới hạn bởi cận dưới 920 điểm.

Sắc đỏ lan rộng toàn thị trường với hơn 250 mã giảm trên HoSE, tính tới 9h50 sáng nay. Trong khi đó, toàn bộ 30 mã bluechip trong VN30 đều chìm trong sắc đỏ. Những cổ phiếu mang tính trụ đỡ thị trường trong tuần trước, như nhóm ngân hàng, bất động sản, đều giảm mạnh.

CTD giảm 4,3%, POW giảm 4,2%, MWG giảm 3,3%, FPT giảm 2,7%. Trong nhóm ngân hàng, VPB đứng đầu đà giảm trong VN30, mất hơn 4% thị giá, TCB giảm 3,9%, CTG giảm 3,7%, MBB giảm 3,5%. 

Theo giới phân tích, đà giảm đầu phiên hôm nay là sự cộng hưởng với thị trường châu Á trước lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi, đặc biệt là với ổ dịch mới tại Hàn Quốc.

Cũng như Trung Quốc, Hàn Quốc có ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam theo nhiều khía cạnh. Khách du lịch từ Hàn Quốc đến Việt Nam đứng thứ hai trong số các quốc gia. Năm 2019, tổng lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam gần 4,3 triệu người, chỉ đứng sau Trung Quốc (5,8 triệu người). Trong khi đó, dòng vốn FDI trong nhiều năm nay từ Hàn Quốc đã dẫn đầu thị trường.

VN-Index giảm mạnh đầu phiên 24/2. Ảnh:VNDirect

"Vẫn còn quá sớm để đánh giá chi tiết về ảnh hưởng, nhưng với diễn biến dịch bệnh tại Hàn Quốc đang trở nên phức tạp, khi các biện pháp hạn chế sự lây lan được áp dụng thì kinh tế sẽ không tránh khỏi tác động", một chuyên gia cho biết.

Chỉ số Kospi của thị trường Hàn Quốc sáng nay giảm 2,76% đầu giờ giao dịch, trong khi các thị trường châu Á khác cũng đi xuống sau khi Hàn Quốc nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất. Trên thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite mất 0,4%, còn Shenzhen Composite giảm 0,1%. Hang Seng Index (Hong Kong) cũng mất 0,75%.

Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương hiện giảm 1,5%. Các thị trường khác như Australia, Đài Loan, Singapore đều đang đi xuống. Thị trường Nhật Bản hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang theo dõi diễn biến dịch Covid-19 và các ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh này. "Các ổ dịch mới ngoài Trung Quốc, như Hàn Quốc, Trung Đông và Italy đang là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư", Rodrigo Catril – nhà phân tích tỷ giá tại National Australia Bank nhận định, "Các biện pháp kiểm soát mạnh tay đã được thực hiện và sẽ càng giáng đòn mạnh lên kinh tế toàn cầu".

Chuyên đề