Chứng khoán châu Á bật tăng theo Phố Wall

Các thị trường chứng khoán chủ chốt tại khu vực châu Á đồng loạt chuyển “xanh” trong phiên sáng 7/2...
Chứng khoán châu Á đã hồi phục sau một phiên giảm chóng mặt - Ảnh: AP/Quartz.
Chứng khoán châu Á đã hồi phục sau một phiên giảm chóng mặt - Ảnh: AP/Quartz.

Hưởng ứng phiên phục hồi vào đêm qua của thị trường chứng khoán Mỹ, các thị trường chứng khoán chủ chốt tại khu vực châu Á đồng loạt chuyển "xanh" trong phiên sáng 7/2, đảo ngược cú giảm điểm chóng mặt vào ngày thứ Ba.

Ngay sau khi mở cửa, chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật đã tăng hơn 3%, phục hồi một phần mất mát mà cú giảm 4,73% gây ra vào ngày hôm qua. Theo hãng tin CNBC, cổ phiếu các hãng xe, công ty công nghệ, và ngân hàng dẫn đầu sự tăng giá trên sàn giao dịch chứng khoán ở Tokyo. Trong đó, cổ phiếu Toyota tăng hơn 4%, Sony tăng hơn 4,8%, và SoftBank tăng gần 5%.

Sắc xanh trên bảng giá cổ phiếu cũng được ghi nhận tại các thị trường Hàn Quốc và Australia. Ở Seoul, chỉ số Kospi tăng hơn 0,6% vào đầu phiên nhờ lực tăng của các cổ phiếu blue-chip ngành công nghệ. Cổ phiếu Samsung Electronics tăng hơn 1%, còn cổ phiếu hãng sản xuất con chip SK Hynix tăng gần 4,3%.

Trong khi đó, cổ phiếu của các hãng xe Hàn Quốc tỏ ra đuối hơn. Cổ phiếu Hyundai giảm hơn 0,3%, trong khi cổ phiếu Kia mất hơn 1% vào đầu phiên.

Tại Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 tăng 1,1% vào thời điểm gần 9h sáng theo giờ Việt Nam, với sự dẫn đầu của nhóm cổ phiếu năng lượng và hàng hóa cơ bản. Cổ phiếu hai nhà khai mỏ hàng đầu thế giới là Rio Tinto và BHP tăng tương ứng 2,5% và 1,8%. Trong khi đó, do ảnh hưởng từ việc giá vàng thế giới giảm mạnh đêm qua, cổ phiếu các hãng khai thác vàng giảm gần 1,6%.

Mở cửa sau các thị trường trên, chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cũng tăng ngay khi phiên giao dịch bắt đầu. Lúc gần 9h, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng hơn 2,5%, còn chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải nhảy gần 1,4%.

Sự phục hồi này của chứng khoán châu Á là sự nối tiếp phiên đảo chiều vào đêm qua ở Phố Wall. Sau một phiên giằng co, chỉ số Dow Jones đã chốt với mức tăng 2,33%, đảo ngược cú giảm kỷ lục vào hôm thứ Hai.

Hôm qua, chứng khoán châu Á và châu Âu cùng "đỏ lửa" vì bị bán tháo. Chỉ số Stoxx 600 của chứng khoán châu Âu giảm 2,28%, chỉ số FTSE 100 của thị trường London hạ 2,42%. Chỉ số Hang Seng mất 5,1%, trong khi chứng khoán Nhật có thời điểm sụt gần 7%, mạnh nhất trong gần 3 thập kỷ.

Cú giảm trên của chứng khoán thế giới chủ yếu do nỗi lo lãi suất sẽ được tăng nhanh do triển vọng lạm phát tăng. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là sự điều chỉnh hợp lý của thị trường sau quãng thời gian liên tục lập đỉnh vừa qua. Giới phân tích cũng khuyến nghị nhà đầu tư mua vào bởi các yếu tố nền tảng của kinh tế toàn cầu đang tốt.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác ít biến động vào đầu phiên sáng nay tại châu Á, đứng ở mức 89,585 điểm.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô WTI giao sau tại Mỹ có lúc tăng 0,8% so với đóng cửa hôm qua, lên 63,9 USD/thùng. Chốt phiên ngày thứ Ba, giá dầu WTI hạ hơn 1%, còn giá dầu Brent tại London giảm 1,2% còn 66,86 USD/thùng.

Chuyên đề