Các đồng tiền biến động ra sao sau 2 tuần Fed tăng lãi suất

Quyết định tăng lãi suất của Fed cùng một số NHTW đã khiến thị trường tiền tệ có nhiều biến động trong những ngày qua.

Tròn nửa tháng sau quyết định tăng lãi suất của Ủy ban thị trường mở trực thuộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào rạng sáng ngày thứ 5 (13/6) theo giờ Việt Nam.

Không riêng Fed, một số ngân hàng trung ương đã quyết định tăng lãi suất như Ấn Độ, Indonesia, Hồng Kông, Macau... trong khi một số NHTW vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất. Thậm chí, Trung Quốc (PBoC) còn hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 2 trong năm với mức giảm 0,5% áp dụng từ đầu tháng 7, qua đó dự kiến bơm 700 nhân dân tệ tương đương khoảng 1 tỷ USD ra nền kinh tế.

Nhiều đồng tiền đã phản ứng khá tiêu cực khi đồng USD tăng giá. Đồng nhân dân tệ đã mất giá 3,59% chỉ sau hai tuần. So với thời điểm đầu năm, đồng tiền của quốc gia này cũng đã mất 1,76% giá trị.

Tỷ giá VND/USD cũng ghi nhận nhiều phiên tăng khiến tiền đồng mất giá nhanh hơn so với nhiều tháng trước đây. Dù vậy, so với nhiều đồng tiền khác tại khu vực châu Á hay Asean, đồng nội tệ của Việt Nam vẫn khá ổn định. Tỷ giá VND/USD đạt 22.975 đồng/VND, tăng 0,59% sau hai tuần và tăng 1,05% so với đầu năm.

Chuyên đề