Bộ Tài chính: Đa số Bộ đồng ý tăng thuế môi trường với xăng

Mỗi lít xăng sẽ 'gánh' thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường từ 1/7 nhưng theo Thứ trưởng Tài chính là "không gây tác động lớn".
Thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng từ 3.000 lên 4.000 đồng một lít.
Thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng từ 3.000 lên 4.000 đồng một lít.

Chia sẻ tại họp báo tối 2/4, Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, theo dự thảo mới nhất Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất tăng loạt thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng trong đó có xăng, dầu... Cụ thể, từ 1/7 thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng một lít từ 3.000 lên 4.000 đồng một lít. "Đề xuất tăng thuế lần này nhận được đa số ý kiến đồng ý của các bộ, ngành khi được tham vấn. Đây cũng là mức nằm trong khung cho phép của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội", bà Mai nói.

Cũng theo vị này, tính toán tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu... đã được Bộ này phân tích kỹ. "Với phương án tăng như dự thảo và có hiệu lực từ 1/7, dự kiến CPI tháng 7 sẽ tăng thêm 0,27 - 0,29% và cả năm là 0,11-0,15%", lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ.

Ngoài xăng, Bộ Tài chính còn đề xuất tăng thuế môi trường với mặt hàng dầu diesel thêm 500 đồng một lít; dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay.

Cơ sở tăng thuế môi trường cũng được Thứ trưởng Tài chính nhắc lại như căn cứ vào tình hình thực tiễn xã hội từng thời kỳ và các mặt hàng tác động gây ô nhiễm môi trường. Bộ Tài chính cũng lập luận, việc tăng thuế sẽ góp giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN (nguyên tắc tối huệ quốc) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do.

Ngoài ra xăng dầu là sản phẩm chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường (chì, lưu huỳnh, bezen…) ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nên việc tăng sắc thuế môi trường sẽ khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học E5.

Trước ý kiến đề nghị cần có lộ trình tăng mức thuế bảo vệ môi trường đến năm 2020 để phù hợp với nền kinh tế và sức mua của người dân, Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất điều chỉnh mức thuế đối với từng hàng hóa chịu thuế là "đảm bảo trong khung mức thuế bảo vệ môi trường và phù hợp với các nguyên tắc quy định tại Luật thuế Bảo vệ môi trường".

Chuyên đề