Bán tháo cuối phiên, VN-Index giảm hơn 31 điểm

Giữ được sắc xanh gần hết phiên sáng, VN-Index bất ngờ giảm mạnh cuối phiên, thổi bay thành quả của thị trường trong hơn một tuần.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/4, VN-Index giảm hơn 31 điểm (tương đương 2,59%) xuống còn 1.167 điểm. VN30-Index - chỉ số đại diện cho 30 cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường cũng ghi nhận mức giảm tương đương, còn 1.137,2 điểm. Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số HNX-Index và UPCOM-Index ghi nhận mức giảm lần lượt là 2,15% và 1%.

Diễn biến phức tạp trong phiên giao dịch hôm nay đã phần nào phản ánh tâm lý của nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường vừa vượt đỉnh kỷ lục.

VN-Index đến gần hết phiên sáng vẫn giữ được sắc xanh. Nhưng đà bán tháo "bất chấp giá" bất ngờ xuất hiện vào phiên chiều đã ép chỉ số này lùi sâu. Dù thanh khoản được đẩy lên cao, lực cầu vẫn không thể kéo chỉ số đảo chiều trở lại. Riêng sàn HoSE giao dịch hơn 9.300 tỷ đồng, đưa tổng thanh khoản toàn thị trường vượt 11.000 tỷ đồng.

Độ rộng của thị trường phiên hôm nay nghiêng hoàn toàn về sắc đỏ. Trên HoSE, 77 cổ phiếu tăng giá, 219 giảm và 44 mã giữ giá tham chiếu. Riêng trong rổ VN30, số cổ phiếu giảm gấp 12 lần số tăng giá.

Bảng giá trực tuyến của Công ty chứng khoán SSI ghi nhận sắc đỏ là chủ đạo.

Đứng đầu nhóm cổ phiếu kéo thị trường đi xuống vẫn là những cái tên quen thuộc trong nhóm vốn hóa lớn (bluechip).

Theo thống kê của Công ty chứng khoán VNDirect, 10 cổ phiếu dẫn đầu mức độ ảnh hưởng đến VN-Index kéo chỉ số này giảm gần 11 điểm. Trong đó, cổ phiếu VIC của Vingroup giảm 5.000 đồng, VJC của Vietjet giảm 4.000 đồng, VCB của Vietcombank giảm 3.300 đồng hay MSN của Masan giảm 7.000 đồng là những mã ảnh hưởng lớn nhất.

Dầu khí là nhóm cổ phiếu hiếm hoi còn giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay sau khi giá dầu thế giới đã ghi nhận phiên tăng mạnh vào hôm qua. Bộ đôi cổ phiếu PVD và PVS ghi nhận mức tăng lần lượt là 1,9% và 1,5%.

Với mức giảm hơn 31 điểm trong phiên hôm nay, VN-Index đã lùi sâu xuống dưới mốc 1.200 điểm, thậm chí dưới cả mức kỷ lục năm 2017 vừa bị phá vỡ. 

Theo đánh giá của một số nhà đầu tư, tâm lý lo ngại điều chỉnh sau khi VN-Index vượt qua mốc 1.200 điểm, khiến làn sóng bán tháo xuất hiện nhanh và dứt khoát như phiên chiều nay.

Hiệu ứng bán ồ ạt theo đám đông cũng là một phần nguyên nhân khi danh mục của nhiều nhà đầu tư đã ghi nhận một khoản lãi đáng kể. Tâm lý chốt lời, bảo toàn thành quả dễ bị kích hoạt bởi một biến động đủ lớn của thị trường. Điều này có thể thấy qua mức độ giảm của một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn, vốn là động lực tăng trưởng cho thị trường vừa qua.

Chuyên đề