300.000 tỷ đồng vốn đầu tư vẫn chờ được giải ngân

(BĐT) - Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) trong 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai từ nay tới cuối năm vừa được Bộ Tài chính tổ chức ngày 5/7. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ ra những khó khăn và trách nhiệm của ngành tài chính trong việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, làm ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng, nếu tính cả vốn nhà nước từ năm trước chuyển sang năm nay thì số vốn chưa giải ngân được hiện là 300.000 tỷ đồng. Nguồn “vốn mồi” này nếu được giải ngân kịp thời, có thể thu hút khoảng 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư của xã hội cho phát triển kinh tế - xã hội. Từ thực tế này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cần phối hợp tốt hơn với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Cũng tại Hội nghị, liên quan đến các nhiệm vụ của ngành tài chính, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, bịt các lỗ hổng của pháp luật về cổ phần hoá, định giá và sử dụng đất đai; xử lý nhanh các yếu kém tài chính của các doanh nghiệp ngành công thương; đồng thời, chủ trì dự báo và đề xuất bổ sung thêm danh sách các dự án, doanh nghiệp yếu kém khác để tập trung xử lý.

Chuyên đề