100 triệu USD thúc đẩy dịch vụ tài chính số cho MSME

(BĐT) - Tổ chức IFC - thành viên thuộc Ngân hàng Thế giới vừa chấp thuận khoản vay hợp vốn trị giá 100 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mở rộng các hoạt động cấp vốn dài hạn cho các doanh nghiệp (DN) vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) và các khách hàng cá nhân thông qua dịch vụ tài chính số.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo IFC, thiếu tiếp cận tài chính là một trong những thách thức chính của các MSME - nhóm DN đang sử dụng khoảng 77% lực lượng lao động của Việt Nam và đóng góp khoảng 41% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Hiện nay, khoảng 70% các MSME có nhu cầu tài chính nhưng chưa được đáp ứng, đồng nghĩa với một khoản thiếu hụt tài chính trị giá 23,6 tỷ USD, tương đương 12% GDP. Trong bối cảnh đó, cam kết tài trợ dài hạn của IFC sẽ giúp TPBank tăng gấp đôi danh mục cho vay MSME trong 5 năm tới, cung cấp hơn 1,8 tỷ USD cho khoảng 46.000 khoản vay vào năm 2022. Đáng chú ý, 65% các giao dịch này sẽ được thực hiện qua phương thức số.

Thời gian ân hạn của gói tài trợ là 5 năm, trong đó 60 triệu USD từ IFC, 22,5 triệu USD từ Chương trình Danh mục đầu tư đồng cấp vốn được quản lý của tập hợp các tổ chức đầu tư quốc tế do IFC quản lý và 17,5 triệu USD từ Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, chi nhánh Hồng Kông. Khoản tài trợ được kỳ vọng tạo ra từ 35.000 đến 56.000 công việc trong vòng 5 năm tới, đồng thời cải thiện tính cạnh tranh của khu vực ngân hàng Việt Nam thông qua việc thúc đẩy nền kinh tế phi tiền mặt với các sản phẩm và dịch vụ đổi mới và cạnh tranh.       

Chuyên đề