Hình thức mua sắm quà Tết chủ yếu được các đơn vị ưu tiên lựa chọn vẫn là chào hàng cạnh tranh, chỉ định thầu và mua sắm trực tiếp |
Đa dạng hàng hóa mua biếu Tết
Trên thị trường, có cầu ắt có cung, có rất nhiều mặt hàng để người mua lựa chọn tùy theo túi tiền. Trong đó, món quà tặng phổ biến nhất mà các cơ quan, doanh nghiệp thường lựa chọn là lịch, sổ tay, hộp bút để bàn... Chẳng hạn như Công ty Viễn thông quốc tế có Gói thầu Mua quà tặng hộp bút để bàn đa năng chăm sóc khách hàng Tết Dương lịch 2017; Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử điện lực miền Trung - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực miền Trung có Gói thầu Mua sắm lịch tri ân khách hàng nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018...
Đôi khi có đơn vị lại chọn món quà là nhu yếu phẩm thông dụng như: gạo ngon, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm... giống như Nhà máy In tiền quốc gia.
Nếu như các mặt hàng trên được cho là khá thông dụng, thì có đơn vị lại chọn món quà sang hơn như điện thoại di động, vật phẩm có in hình logo của đơn vị mình, giỏ quà được trình bày đẹp mắt bao gồm bánh kẹo, trà mứt, nước ngọt... Nhiều đơn vị cũng rất thức thời khi lựa chọn hình thức tặng phiếu mua hàng, voucher khuyến mại... như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn...
Cá biệt, một số doanh nghiệp mua ô tô, xe máy để làm giải thưởng cho các chương trình khuyến mại, làm quà tặng nhân dịp Tết như Ban Khách hàng cá nhân thuộc Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ viễn thông...
Quy mô gói thầu từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng
Mặt hàng quà tặng đa dạng là vậy, quy mô của từng gói thầu cũng phong phú không kém. Có đơn vị chỉ chi tiền triệu cho một gói thầu mua sắm quà Tết như: Công ty Lưới điện cao thế TP. Hà Nội chi 72,38 triệu đồng mua giỏ quà động viên các điểm trực Tết Nguyên đán...
Nhưng cũng có những đơn vị mạnh tay chi tới tiền tỷ. Đơn cử như Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội - Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông chi hơn 3,3 tỷ đồng mua sắm vật phẩm phục vụ chăm sóc khách hàng hạng 4, 5 nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và Công ty CP Sản xuất và Đầu tư Phúc Gia Thịnh là nhà thầu trúng thầu cung cấp. Hay như một doanh nghiệp ngành xi măng đã chi tới 2,5 tỷ đồng để mua giỏ quà tặng cho các nhà phân phối chính tiêu thụ xi măng, clinker dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.
Nhìn chung, hình thức mua sắm chủ yếu được các đơn vị ưu tiên lựa chọn là chào hàng cạnh tranh, chỉ định thầu và mua sắm trực tiếp, hiếm khi đấu thầu rộng rãi.
Theo số liệu thống kê của Báo Đấu thầu, trường hợp hy hữu thực hiện đấu thầu rộng rãi có thể kể đến là Gói thầu Mua sắm vật phẩm phục vụ chăm sóc khách hàng doanh nghiệp hạng 1, 2, 4, 5 và khách hàng tiềm năng nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 do Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội - Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông mời thầu với giá gói thầu là 5,556 tỷ đồng.