Sắp đấu giá Công ty CP Đường Bình Định với món nợ hơn 1.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
Tính đến 12/2019, Công ty Cổ phần Đường Bình Định (đóng tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, Bình Định) nợ hơn 1.000 tỷ đồng (cả gốc và lãi) trước khi bán đấu giá tài sản để đảm bảo chi phí phá sản.
Công ty CP Đường Bình Định nợ hơn 1.000 tỷ đồng.
Công ty CP Đường Bình Định nợ hơn 1.000 tỷ đồng.

TAND tỉnh Bình Định vừa cho biết, Công ty hợp danh quản lý thanh lý tài sản Việt (ở TP Hồ Chí Minh) đã chọn Công ty đấu giá hợp danh Toàn Cầu Group là đơn vị tổ chức đấu giá tài sản của Công ty CP Đường Bình Định (ở xã Tây Giang huyện Tây Sơn, Bình Định) để giải quyết vụ việc phá sản của công ty này.

Theo thông báo đấu giá ngày 3/8 của Công ty hợp danh quản lý thanh lý tài sản Việt, giá khởi điểm dây chuyền máy móc, thiết bị sản xuất đường và phương tiện vận tải đã qua sử dụng của Công ty CP Đường Bình Định hơn 53,6 tỷ đồng, công trình xây dựng hơn 23,2 tỷ đồng (không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất); tổng cộng gần 77 tỷ đồng.

Nhà máy bỏ hoang, xuống cấp...

Nhà máy bỏ hoang, xuống cấp...

Tuy nhiên, tính đến tháng 12/2019, Công ty CP đường Bình Định còn nợ 23 đơn vị với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng (cả gốc và lãi), trong đó khoản nợ lớn nhất là Ngân hàng Standard Chartered hơn 876,7 tỷ đồng, Ngân hàng thương mại CP Quốc tế - chi nhánh TP Hồ Chí Minh hơn 98,8 tỷ đồng, Cục Thuế Bình Định 26 tỷ đồng, Bảo hiểm xã hội huyện Tây Sơn hơn 7 tỷ đồng, Công đoàn Công ty CP đường Bình Định hơn 17 tỷ đồng (tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp thôi việc của người lao động)…

Từ giữa năm 2018, lao động tại Công ty CP Đường Bình Định bị nợ tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội lên đến vài chục tỷ đồng, nhưng chủ công ty là người Ấn Độ đã rời khỏi Việt Nam.

Máy móc tháo tung...

Máy móc tháo tung...

Tháng 9/2019, TAND tỉnh Bình Định có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Đường Bình Định và chỉ định Công ty hợp danh quản lý thanh lý tài sản Việt tham gia quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết vụ việc phá sản này.

Nhà máy đường Bình Định - Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO), được thành lập năm 1995 theo Quyết định số 387/QĐ-UB của UBND tỉnh Bình Định. Năm 2003, công ty cổ phần hóa với vốn điều lệ 34 tỷ đồng. Thời điểm ăn nên làm ra, BISUCO được quy hoạch vùng nguyên liệu mía đến 16.000 ha trải dài từ Bình Định lên đến các huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai.

Đến năm 2006, Tập đoàn Anagar Juna (Ấn Độ) đã mua hơn 90% cổ phần của BISUCO với giá 93 tỷ đồng. Sau khi các ông chủ Ấn Độ tiếp quản, BISUCO liên tục phát triển với số tiền lợi nhuận sau thuế lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Thời “đỉnh cao”, có năm BISUCO lãi gần cả 100 tỷ đồng và từng được mệnh danh là “quả đấm thép” của ngành mía đường Bình Định với công suất 2.000 tấn mía/ngày. Tuy nhiên, từ tháng 7/2018 đến nay, BISUCO đã ngưng hoạt động, máy móc bị tháo tung, cỏ mọc um tùm.

Chuyên đề