Xuất khẩu và đầu tư thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đức trong quý 3

(BĐT) - Sự phục hồi trong xuất khẩu và gia tăng đầu tư là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế Đức trong quý 3/2017.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Cục Thống kê Liên bang Đức, xuất khẩu tăng 1,7% trong quý 3/2017, trong khi nhập khẩu tăng 0,9%, kết quả thương mại ròng đóng góp một nửa tăng trưởng trong quý. Đầu tư máy móc thiết bị tăng 1,5%, đóng góp 0,1% trong tăng trưởng chung. Trong khi đó, chi tiêu hộ gia đình giảm 0,1%; còn chi tiêu của chính phủ không thay đổi.

Những con số này nhấn mạnh tới sự hồi sinh của xuất khẩu như là một động lực cho tăng trưởng kinh tế, vốn phụ thuộc lớn và tiêu dùng cá nhân và chi tiêu nhà nước. Thực tế, hoạt động chi tiêu công đang được hỗ trợ bởi lĩnh vực xây dựng phát triển và môi trường lãi suất thấp.

Dự liệu tăng trưởng cho thấy đầu tư trong xây dựng giảm 0,4%, dẫn đến ngành này không đóng góp vào tăng trưởng trong quý 3, dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ của ngành xây dựng có thể sắp cạn kiệt.

Các nhà kinh tế cho biết việc sụt giảm trong chi tiêu hộ gia đình là không đáng lo ngại. Nguyên nhân đến từ việc các công ty tăng đầu tư để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, bao gồm từ việc khu vực đồng Euro phục hồi, sẽ tạo ra nhiều việc làm, điều này có ích cho tiêu dùng.

Nhà kinh tế học Carsten Brzeski thuộc ING Diba cho biết, tác động từ bế tắc chính trị lên nền kinh tế Đức trong ngắn hạn là gần như bằng không. “Kinh tế Đức có nhiều động lực tích cực và các yếu tố bên ngoài, bao gồm lãi suất thấp và đồng Euro yêu, vẫn đủ thuận lợi để bảo vệ nền kinh tế trước những bất ổn chính trị”, ông cho biết.

Chuyên đề