Xu hướng công nghệ thay đổi thế giới

(BĐT) - Một số công nghệ mới xuất hiện và biến mất nhanh chóng, trong khi số khác tạo ra những thay đổi trên quy mô toàn cầu, khuấy động thế giới chúng ta đang sống và tạo nên những bước nhảy vọt. Dưới đây là Top 8 xu hướng công nghệ lớn sẽ định hình lại thế giới hiện tại và cả trong tương lai.
Xu hướng công nghệ thay đổi thế giới

1. Platforms sẽ trở thành phương thức của mọi loại hình kinh doanh

Platform là một mạng lưới nền tảng (kỹ thuật số hoặc vật lý) tạo ra giá trị cho các thành viên bằng việc tạo kết nối, khiến các giao dịch trở nên dễ dàng hơn. Hiếm có trường hợp platform là nhà cung cấp dịch vụ thực sự, thay vào đó, nó chỉ đóng vai trò là người trung gian trong đám đông, tạo các kết nối dễ dàng, an toàn hơn cho những người tham gia.

Platform chính là yếu tố tạo nên những tên tuổi đình đám hiện nay như Airbnb, Uber và Amazon, đồng thời cũng là nền tảng tạo nên những gì Facebook và Twitter đang thực hiện. Trong thời gian tới, platform sẽ tạo cơ hội cho mọi hoạt động kinh doanh, công nghiệp…, không chỉ đối với các công ty công nghệ. Ngay cả các doanh nghiệp với mô hình kinh doanh truyền thống lâu đời như Ford hiện cũng đã bắt đầu nghiên cứu phát triển chiến lược platform.

2. Gia tăng dữ liệu hóa cuộc sống của con người

Từ việc nhắn tin với bạn bè qua các ứng dụng trò chuyện, hay mua một cốc cà phê, đăng tải một video cho tới chọn mua một món hàng, ngày nay, hầu như mọi hành vi chúng ta thực hiện đều để lại các dấu vết và được dữ liệu hóa toàn bộ. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi cả thế giới đang trong cuộc cách mạng bùng nổ dữ liệu chưa từng xảy ra trước đây.

Trong khoảng 1 phút, trung bình Facebook ghi nhận 900.000 lượt truy cập; hơn 450.000 dòng tweets được đăng tải trên Twitter; 156 triệu email và 15 triệu tin nhắn được gửi trên toàn cầu. Với những con số như vậy, không có gì ngạc nhiên khi trong 2 năm vừa qua, chúng ta đã thu nhận được số lượng dữ liệu gấp đôi so với toàn bộ thời gian trước đó cộng lại.

3. Tốc độ tự động hóa chóng mặt

Máy móc càng thông minh thì chúng càng có thể làm nhiều việc cho con người. Điều này đồng nghĩa với việc, nhiều quá trình, công đoạn, chức năng có thể được tự động hóa và thực hiện hoàn toàn bằng robot.

Thực tế, nhiều lĩnh vực công nghiệp và nghề nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi tự động hóa. Tuy nhiên, hiện tại mới là làn sóng đầu tiên của việc máy móc thay thế con người làm việc. Cụ thể, máy móc được sử dụng ở những công việc nhàm chán, bẩn thỉu, nguy hiểm và yêu cầu tính chính xác cao. Nhờ vậy, con người sẽ không phải làm những công việc mà máy móc có thể làm một cách nhanh hơn, an toàn hơn, rẻ hơn và chính xác hơn.

Theo ước tính, 47% công việc tại Mỹ đang bị đe dọa bởi tự động hóa. Con số này tại nhiều khu vực thấp hơn, nhưng sự gia tăng là một đoàn tàu đang chạy trên đường ray và không thể dừng lại.

4. Blockchains – sáng kiến thay đổi thế giới

Công nghệ blockchains là giải pháp cho hàng loạt vấn đề của con người về lưu trữ, xác thực và bảo vệ dữ liệu. Trong số các ngành nghề, dịch vụ tài chính, bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe sẽ là những lĩnh vực mà việc ứng dụng công nghệ blockchains ngày càng sâu sắc và chiếm tỷ trọng lớn. Thực tế, 90% các nhà băng lớn tại châu Âu và Bắc Mỹ đang khám phá và ứng dụng các giải pháp từ công nghệ blockchains vào hoạt động kinh doanh của mình, theo số liệu của DMR.

5. Sức mạnh của máy tính không ngừng nâng cao

Không có bước tiến vượt trội nào về dữ liệu, công nghệ, IoT có thể hiện hữu nếu thiếu đi sức mạnh từ những chiếc máy tính mà con người tạo ra. Trong giai đoạn 1975 - 2015, sức mạnh của máy tính có tốc độ tăng trưởng gấp đôi trong mỗi 2 năm.

Các doanh nghiệp đi đầu về công nghệ đang trong cuộc đua để bán ra các sản phẩm máy tính lượng tử thương mại đầu tiên, với khả năng giải quyết mọi vấn đề mà máy tính hiện nay của chúng ta chưa làm được.

6. Con người và máy móc tác động lẫn nhau theo cách khác biệt

Cách thức mà con người phản ứng với công nghệ đã thay đổi hoàn toàn trong những năm gần đây và vẫn đang tiếp tục thay đổi. Nhờ có smartphones, chúng ta có thể thực hiện rất nhiều công việc chỉ bằng một cái chạm tay vào màn hình. Google đã xác nhận, việc tìm kiếm trên các thiết bị di động đã chính thức vượt qua tìm kiếm trên máy tính.

Bên cạnh đó, tới năm 2020, khoảng 50% các lệnh tìm kiếm trên thế giới sẽ được dùng giọng nói và 30% không còn liên quan tới việc phải chạm vào màn hình. Với kết quả này, mọi hoạt động kinh doanh sẽ được thiết kế để phù hợp với hành vi mới của người dùng. Các sản phẩm như Siri, Alexa và Google Assistant sẽ được ưa chuộng hơn nữa. Chẳng hạn, năm 2018, các sản phẩm ô tô của BMW sẽ được kết hợp với Alexa.

7. Internet vạn vật (IoT) và mọi thiết bị đều trở nên “thông minh” hơn

Internet vạn vật (IoT), bao gồm mọi sản phẩm thông minh, được liên kết như di động thông minh (smartphone) và đồng hồ thông minh…, là yếu tố chính đóng góp vào thời đại của dữ liệu lớn. Bởi vì mọi thiết bị thông minh đều được thiết kế để tự động thu nhập dữ liệu mà không cần sự can thiệp của con người.

Ngày nay, mọi thứ đều trở nên thông minh hơn. Những chiếc xe hơi đang ngày càng dễ dàng được kết nối và ước tính, tới năm 2020, 250 triệu xe hơi sẽ được kết nối qua mạng, tạo cơ hội để cung cấp các dịch vụ khi lái xe và nâng cao khả năng tự động lái của phương tiện. Đó là chưa kể tới, hiện tại, nhiều gia đình đã có các thiết bị trợ lý nhận diện giọng nói như Alexa.

Dù hiện tại đã có rất nhiều thiết bị thông minh ra đời, nhưng Internet vạn vật mới chỉ bắt đầu. IHSS dự báo, sẽ có 75 tỷ thiết bị được kết nối cho tới năm 2020.

8. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí thông minh nhân tạo (AI)

Ngày nay, máy tính có sức mạnh để học tập, ghi nhớ lượng thông tin cực kỳ lớn. Chính sự bùng nổ của dữ liệu đã cho phép trí thông minh nhân tạo (AI) có được lợi thế. Bước nhảy vọt về AI đồng nghĩa với việc, máy tính có thể thay thế con người thực hiện rất nhiều công việc. Thực tế, AI cho phép máy móc có thể nhìn (công nghệ nhận diện gương mặt); đọc (phân tích tin nhắn trên mạng xã hội); nghe (Alexa lắng nghe và thực hiện những mệnh lệnh); nói (Alexa có thể trả lời người hỏi) và đo lường cảm xúc của người dùng.

Chuyên đề