Xiaomi có thể trở thành “nhà máy sản xuất tỷ phú” sau IPO

(BĐT) - Tuần trước, Xiaomi Corp. đã nộp hồ sơ niêm yết tại Hong Kong và được định giá khoảng 50 – 100 tỷ USD theo khảo sát của Bloomberg đối với giới phân tích. Lei Jun – Chủ tịch kiêm CEO của Xiaomi là cổ đông lớn nhất với 31,4% cổ phần, trong khi những nhà sáng lập khác nắm giữ 27% cổ phần công ty, theo bản cáo bạch của Xiaomi.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

CEO Lei Jun và Giám đốc cao cấp Lin Bin vốn đã là những tỷ phú. Nếu được định giá 50 tỷ USD, Xiaomi sẽ đóng góp thêm 3 tỷ phú mới; và nếu mức định giá là 100 tỷ USD, con số này sẽ là 5. Đây là ví dụ cho thấy tốc độ tạo ra người siêu giàu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, trong Top 500 người giàu nhất thế giới, có 40 tỷ phú Trung Quốc với tổng tài sản 464 tỷ USD.

Tài sản của những tỷ phú mới này sẽ phụ thuộc vào số cổ phiếu mới mà Xiaomi sẽ phát hành, dự tính chiếm 15-25% cổ phần.

Tuy nhiên, thị trường có tiếp tục ưa chuộng cổ phiếu công nghệ hay không là điều chưa chắc chắn. Cổ phiếu của nhà cung cấp dịch vụ y tế trực tuyến - Ping An Healthcare and Technology Co. - đã giảm xuống dưới mức giá chào bán trong ngày đầu tiên lên sàn tại Hong Kong vào tuần trước.

“Trong vài quý vừa qua, mức giá sau IPO diễn biến khá trái chiều”, nhà phân tích Sundeep Gantori tại UBS Global Wealth Managenment nhận xét về số lượng IPO tăng vọt của các công ty công nghệ Trung Quốc.

Theo ông Mo Jia - nhà phân tích tại Canalys, Xiaomi được định giá ở mức cao hay không còn phụ thuộc vào quan điểm của giới đầu tư khi nhìn nhận Xiaomi như một công ty Internet, hay đơn thuần chỉ là một hãng điện thoại thông minh giá rẻ. Ngay cả khi Xiaomi đạt được mức giá cao đó, “rất khó để nói nó sẽ kéo dài trong bao lâu”.

Chuyên đề